M-Flow คืออะไร วิธีลงทะเบียนสมัคร M-Flow และวิธีใช้งานระบบ

MFlow คืออะไร หากไม่จ่ายระวังโดนปรับ 10 เท่า

จากที่กระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวงได้เริ่มทดสอบระบบ M-Flow บนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ ทำเอาผู้ขับขี่หลายท่านถึงกับตั้งคำถาม M-Flow คืออะไร ระบบ M-Flow ใช้งานอย่างไร จ่ายเงินช่องทางไหน DirectAsia รวบรวมข้อมูลให้แล้ว มาอ่านกัน

ประกันรถยนต์ออนไลน์ ไดเร็ค เอเชีย สะดวกสบาย ปลอดภัย คุ้มค่าที่สุด

M-Flow คืออะไร

M-Flow เป็นระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (Free Flow) โดยปกติเวลาคุณขับรถขึ้นทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ จะสังเกตเห็นว่ารถมักติดช่วงบริเวณจ่ายค่าผ่านทาง ซึ่งระบบ M-Flow จะมาช่วยแก้ปัญหารถติดเหล่านี้ด้วยการใช้ AI ช่วยเก็บค่าผ่านทางแทนการเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบมีไม้กั้น โดย M-Flow จะทำการตรวจจับผ่านกล้องบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ (Video Tolling) คุณสามารถขับรถผ่านด่านได้โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถด้วยความเร็วได้ถึง 160 กม./ชม. และยังสามารถช่วยระบายรถได้ 2,000-2,500 คัน/ชม./ช่องทาง เร็วกว่าระบบเดิมที่ใช้อยู่ถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

ระบบ M-Flow ใช้งานอย่างไร

ระบบ M-Flow เป็นการใช้บริการประเภทเรียกเก็บภายหลัง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกหรือไม่เป็นสมาชิก ก็สามารถใช้บริการได้ซึ่งคุณสามารถชำระเงินค่าผ่านทางแบบระบบ M-Flow ได้ผ่านบัตรเครดิต/เดบิต หรือตัดเงินในบัญชี M-Pass หรือ Easy Pass ที่มีบัญชีอยู่แล้ว ทั้งนี้ยังเลือกจ่ายเป็นรอบบิล หรือเป็นรายครั้งได้ ผ่าน QR Code และไปจ่ายเงินทาง e-Banking ธนาคาร หรือจ่ายที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-Eleven ทุกสาขา

วิธีลงทะเบียนสมัคร M-Flow

เข้าไปลงทะเบียนเป็นสมาชิกระบบ M-Flow ได้ที่ www.mflow.com แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้

  1. เมื่อเข้าเว็บไซต์แล้ว ให้คลิกที่ “สมัครสมาชิก”
  2. หน้าจอจะแสดงข้อมูล และข้อกำหนดของการใช้งาน เมื่ออ่านครบถ้วนแล้ว ให้เลือก “ยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน” และคลิกที่ ตกลง
  3. ทำการยืนยันตัวตนผ่านโทรศัพท์มือถือ กรอกข้อมูลส่วนตัว กรอกที่อยู่ตามทะเบียนบ้านและที่อยู่ปัจจุบัน ลงทะเบียนข้อมูลรถยนต์ที่ใช้บริการ M-Flow พร้อมอัปโหลดรูปรถยนต์ และเลือกช่องทางการชำระเงินที่สะดวกได้เลย
  4. จากนั้นคลิก “ลงทะเบียน” ระบบจะทำการตรวจสอบ และแจ้งผลการลงทะเบียนผ่าน SMS และอีเมลภายใน 24 ชม.

ทั้งนี้ ผู้ขับขี่สามารถใช้บริการ M-Flow ได้หลังจากได้รับผลยืนยันการลงทะเบียนสำเร็จแล้วเท่านั้น

M-Flow ขึ้นทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ที่ไหนได้บ้าง

ล่าสุด กรมทางหลวงได้ยกเลิกการให้บริการไม้กันและดำเนินการติดตั้ง M-Flow มอเตอร์เวย์และได้เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา โดยทดลองเปิดให้บริการ M-Flow มอเตอร์เวย์สาย 9 ทั้ง 4 ด่าน ดังนี้

  • ด่านธัญบุรี 1
  • ด่านธัญบุรี 2
  • ด่านทับช้าง 1
  • ด่านทับช้าง 2

วิธีการชำระค่าผ่านทาง M-Flow สำหรับสมาชิก M-Flow

  • ชำระ M-Flow อัตโนมัติแบบรายเดือน

ระบบจะรวมยอดค่าใช้บริการทั้งหมด โดยเริ่มนับยอดค่าบริการตั้งแต่วันที่ 1 ของเดือน และตัดรอบบิลในวันสุดท้ายของเดือน จากนั้นระบบจะส่งข้อความแจ้งค่าใช้บริการไปทาง SMS, แอปพลิเคชัน หรือแจ้งเตือนในอีเมล สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านอีเมล ผู้ขับขี่สามารถชำระค่าบริการได้เองในภายหลัง หรือหักจากบัตรเครดิต/เดบิต หรือบัญชีธนาคารอัตโนมัติ ตามรูปแบบการชำระค่าบริการที่ตั้งค่าเอาไว้

  • ชำระ M-Flow อัตโนมัติแบบรายครั้ง

ระบบจะรวมยอดค่าใช้บริการในวันนั้นจนถึงเวลา 24.00 น. และตัดยอดผ่านบัตรเครดิต/เดบิต หรือบัตร M-Pass/Easy Pass ที่ได้ลงทะเบียนเอาไว้โดยอัตโนมัติ

  • ชำระ M-Flow ด้วยตัวเองแบบรายครั้ง

ระบบจะแจ้งเตือนล่วงหน้าก่อนครบกำหนด 1 วัน ทาง แอปพลิเคชัน, sms หรืออีเมล ให้ผู้ขับขี่เข้าสู่ระบบเพื่อดาวน์โหลดใบแจ้งหนี้ โดยชำระเงินผ่าน QR Code ในช่องทางต่าง ๆ ได้แก่ แอปฯ ธนาคาร, ตู้ ATM, ธนาคาร หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา โดยมีข้อกำหนดว่าจะต้องชำระเงินภายให้แล้วเสร็จใน 2 วัน หลังได้รับการแจ้งเตือนยอดค่าใช้บริการ

  • ตั้งค่าให้ชำระ M-Flow อัตโนมัติ แต่ต้องการชำระเองก่อนรอบตัดบัญชี

ผู้ขับขี่สามารถชำระเงินได้ล่วงหน้าก่อนรอบตัดบัญชี ผ่านเว็บไซต์ www.mflowthai.com หรือ แอปพลิเคชัน โดยเลือก “บริการสมาชิก” คลิกที่ “ชำระค่าผ่านทางสำหรับสมาชิก” จากนั้นดาวน์โหลดใบแจ้งค่าผ่านทางแล้วชำระเงินค่าบริการผ่านแอปฯ ธนาคารต่าง , ตู้ ATM, ธนาคาร หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา

ทำอย่างไรเมื่อไม่สามารถชำระค่าบริการ M-Flow ได้

  • กรณีเงินในบัญชี M-Flow ไม่เพียงพอ

สำหรับการชำระค่าบริการ M-Flow ในรูปแบบชำระอัตโนมัติ ผู้ขับขี่ต้องมั่นใจด้วยว่ายอดเงินในช่องทางที่ได้ลงทะเบียนไว้ มีจำนวนเงินเพียงพอ ในกรณีที่เงินในบัตรเครดิต/เดบิต บัตร M-Pass/Easy Pass หรือบัญชีธนาคารไม่เพียงพอ ระบบจะส่งข้อความเตือนผ่าน SMS, แอปพลิเคชัน หรือ อีเมล แจ้งให้ผู้ขับขี่รีบเติมเงินให้เพียงพอ ก่อนเวลา 12.00 น.ในวันเดียวกัน เพื่อระบบจะได้ตัดค่าใช้บริการผ่านบัตรและบัญชีธนาคารของคุณอีกครั้งโดยอัตโนมัติ หรือหากผู้ขับขี่เติมเงินไม่ทัน สามารถดาวน์โหลดใบแจ้งหนี้เพื่อนำไปชำระเงินด้วยตัวเอง ทางช่องทาง แอปฯ ธนาคาร, ตู้ ATM, ธนาคาร หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขาได้เช่นกัน

  • กรณีไม่สามารถตัดเงินผ่านบัตรเครดิตได้

หากวงเงินในบัตรเครดิตเต็ม บัตรถูกระงับการใช้งาน หรือเกิดความผิดพลาดของระบบ ระบบจะส่งข้อความเตือนผ่าน sms, แอปพลิเคชัน หรือ อีเมล ให้ผู้ขับขี่รีบติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเครดิต เพื่อแก้ไขภายในเวลา 12.00 น. ในวันเดียวกัน หากแก้ไขเรียบร้อย ระบบจะตัดค่าใช้บริการผ่านบัตรเครดิตของคุณอีกครั้งโดยอัตโนมัติ

ถ้าหากบัตรเครดิตไม่สามารถใช้งานได้ทันก่อน 12.00 น.ในวันเดียวกัน สามารถดาวน์โหลดใบแจ้งหนี้เพื่อนำไปชำระเงินด้วยตัวเอง ทางช่องทาง แอปฯ ธนาคาร, ตู้ ATM, ธนาคาร หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขาได้เช่นกัน

วิธีการชำระค่าผ่านทาง M-Flow กรณีไม่ได้เป็นสมาชิก M-Flow

ผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ลงทะเบียนเป็นสมาชิก MFloe ก็สามารถใช้บริการ MFlow และชำระค่าบริการได้ ดังนี้

  1. เข้าเว็บไซต์mflowthai.com หรือ แอปฯ M-Flow
  2. คลิก “วิ่งช่องผ่านทาง M-Flow แต่ไม่ใช่สมาชิก”
  3. กรอกเลขทะเบียนรถ เพื่อทำรายการออก E-Bill สำหรับนำไปชำระค่าบริการ
  4. นำ E-Bill ไปชำระค่าบริการทางช่องทาง แอปฯ ธนาคาร, ตู้ ATM , ธนาคาร หรือเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา

หากผู้ขับขี่ไม่สะดวกใช้งานบนเว็บไซต์ หรือ แอปพลิเคชัน สามารถแจ้งเลขทะเบียนรถเพื่อชำระค่าบริการได้ทางธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิซทุกสาขา โดยไม่ต้องออก E-Bill และจะต้องชำระค่าบริการให้แล้วเสร็จใน 2 วัน หลังใช้บริการ MFlow

ไม่ชำระเงิน M-Flow ระวัง! โดนปรับสูงสุด 10 เท่า

ทาง M-Flow จะส่งหนังสือแจ้งเตือน ให้กับสมาชิก ผ่าน sms, แอปพลิเคชัน หรืออีเมล โดยยอดบิลล่าสุดจะเป็นยอดค่าใช้บริการรวมกับค่าปรับการชำระค่าบริการล่าช้า และส่งหนังสือแจ้งเตือนให้ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก M-Flow ตามที่อยู่ในบัตรประชาชน

  • กรณีไม่ชำระค่าบริการภายใน 2 วันหลังการใช้บริการผ่านทางในวันที่ 3 ระบบจะส่งหนังสือแจ้งเตือนครั้งแรก ให้ผู้ขับขี่ชำระค่าผ่านทาง และค่าเสียหายเป็น 2 เท่าของค่าผ่านทาง ภายใน 10 วัน
  • กรณีไม่ชำระค่าบริการภายใน 10 วัน นับจากวันที่มีการส่งหนังสือแจ้งเตือนฉบับแรกระบบจะส่งหนังสือแจ้งเตือนอีกครั้ง โดยต้องชำระค่าผ่านทาง รวมกับค่าเสียหายเป็น 2 เท่าของค่าผ่านทาง และค่าปรับเป็น 10 เท่าของค่าผ่านทาง ภายใน 10 วัน
  • กรณีไม่ชำระค่าใช้บริการภายใน 10 วัน หลังจากวันที่มีการแจ้งเตือนครั้งที่สองทาง M-Flow จะดำเนินคดีตามกฎหมาย

หลังจากได้หนังสือแจ้งเตือน สำหรับสมาชิกสามารถชำระเงินผ่านเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชัน ด้วยการล็อกอิน เลือก “ได้รับหนังสือแจ้งเตือน” และคลิก “ชำระเงินตามหนังสือแจ้งเตือน” ส่วนผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกสามารถดาวน์โหลดใบแจ้งหนี้ล่าสุด เพื่อนำไปชำระเงินทาง แอปฯ ธนาคาร, ตู้ ATM , ธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิสทุกสาขา

บทความที่เกี่ยวข้อง

สอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันภัยรถยนต์  โทร 02-767-7777 หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันชั้น 1 เซฟ, ประกันรถยนต์ 2+ , ประกันรถยนต์ 3+ , ประกันชั้น 2 , และ ประกันชั้น 3 คลิก https://www.directasia.co.th/

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด

แหล่งข้อมูล: mflowthai.com


การันตีราคาดี ผ่อนสบาย 0% 10 เดือน


ไม่มีเวลาเช็คเบี้ย? ปรึกษากับเราโดยตรงที่นี่