- บริษัทประกันภัยขาดสภาพคล่อง
- ติดต่อยาก ไม่ได้รับความสะดวกสบาย
- มีปัญหาเรื่องการเคลม
- เบี้ยกรมธรรม์แพงขึ้น
- สิทธิพิเศษน้อย
บริษัทประกันภัยที่กำลังมีความเสี่ยงหรือมั่นคงเช็กเบื้องต้นได้อย่างไร ลองมาเช็กกันดูสักหน่อยกับ 5 สัญญาณนี้ ว่าบริษัทประกันที่เราทำอยู่ หรือกำลังจะซื้อประกันรถยนต์เป็นอย่างไร หลังให้คะแนนในใจกันแล้ว มาดูกันว่าควรย้ายจากประกันเจ้าเดิม แล้วไปเริ่มต้นกับเจ้าใหม่ดี หรือบริษัทไหนที่เราควรทำประกันด้วย ไปอ่านกัน
1. บริษัทประกันภัยขาดสภาพคล่อง
สภาพคล่องทางการเงินก็เปรียบเสมือนเสาหลักของธุรกิจประกันภัย และแน่นอนว่าหากบริษัทประกันรถยนต์ที่ดูแลคุณอยู่ ส่งสัญญาณความผิดปกติ เช่น ประกาศขอเลิกกิจการ ขอคืนเบี้ยประกัน หรือยกเลิกกรมธรรม์ความคุ้มครองไปเสียดื้อ ๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณถึงความไม่มั่นคงของบริษัท ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และจะส่งผลต่อเจ้าของกรมธรรม์ที่ต้องแบกรับความเสี่ยงไม่ได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไข หรือใช้ระยะเวลาในการดำเนินการที่นานเกินไป
หากบริษัทประกันภัยที่ขาดสภาพคล่องจนไม่สามารถดำรงเงินกองทุนตามที่พ.ร.บ.ประกันวินาศภัยกำหนด อาจมีคำสั่งจากสำนักงาน คปภ. ให้แก้ไขปัญหาดังกล่าว และหากบริษัทดังกล่าวไม่สามารถแก้ไขได้ จะต้องหยุดขายกรมธรรม์ประกันวินาศภัยชั่วคราว เพื่อแก้ปัญหาให้ได้เสียก่อน ซึ่งหากยังคงแก้ไขปัญหาไม่ได้ ก็อาจถูกเพิกถอนใบอนุญาต คราวนี้เจ้าของกรมธรรม์ก็ควรพิจารณามาตรการเยียวยาจากบริษัทประกันภัย เพื่อรักษาสิทธิ์ความคุ้มครองของตนเองต่อไป
หากต้องการต่อประกันรถยนต์ใหม่กับบริษัทที่มีความมั่นคง มีสภาพคล่องทางการเงินทุนสูง และไร้ความเสี่ยง เนื่องจากประกอบธุรกิจนายหน้าประกันภัยรถยนต์เพียงอย่างเดียว สามารถโทร 02-767-7777 หรือลองเช็กเบี้ยประกัน >>คลิก<<
ทั้งนี้ผู้ขับขี่ยังสามารถติดตามรายชื่อบริษัทประกันที่ขาดสภาพคล่อง หรือข่าวสารที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ สามารถติดต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) หรือ https://www.oic.or.th/
2. ติดต่อยาก ไม่ได้รับความสะดวกสบาย
หากบริษัทประกันที่ดูแลคุณ ติดต่อยาก ดำเนินการล่าช้า มักปล่อยให้คุณต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ยากลำบาก โดยไม่ได้ให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน คุณอาจต้องมองหาประกันภัยเจ้าใหม่ที่พร้อมดูแลคุณมากกว่านี้ หรือหากการต่อประกันรถยนต์กับบริษัทเดิมมานานหลายปี อาจทำให้คุณอยากลองเปลี่ยนใจไปต่อประกันภัยกับบริษัทอื่น เพื่อรับประสบการณ์บริการที่ดีกว่า เช่น พนักงานโทรกลับ-รับสายไว มีอู่บริการครอบคลุมทั่วประเทศ หรือเจ้าหน้าที่เคลมไปถึงจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว คุณจะไม่ต้องคอยเสียเวลาแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เพราะการเอาใจใส่ดูแลแม้เรื่องเล็กน้อยก็ช่วยให้ชีวิตของคุณสะดวกสบาย และง่ายขึ้นมากเลยทีเดียว
3. มีปัญหาเรื่องการเคลม
อู่ซ่อมรถ และศูนย์บริการที่ประวิงเวลาซ่อมจนเกินกว่าเหตุ โดยบริษัทประกันภัยไม่สามารถเข้ามาให้ความช่วยเหลือจัดการปัญหาได้ หรือ อู่ไม่ยอมคืนรถเพราะประกันไม่จ่ายค่าซ่อม เหตุการณ์เหล่านี้ไม่เกินจริง และเคยเกิดขึ้นมาแล้วมากมาย โดยทั่วไปแล้วการเลือกต่อประกันกับบริษัทประกันภัยเจ้าใด คุณควรคำนึงถึงการให้ความสำคัญด้านการเคลมของบริษัทมาเป็นอันดับแรกด้วย เนื่องจากคุณทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ดังนั้น บริษัทประกันที่ไม่สามารถตอบโจทย์ดังกล่าวได้ คุณควรมองหาบริษัทประกันเจ้าใหม่เตรียมไว้เลย
4. เบี้ยกรมธรรม์แพงขึ้น
ปัจจัยด้านราคาเบี้ยประกันที่แพงขึ้น สามารถมองได้หลายกรณี ซึ่งส่วนใหญ่มักมาจากประวัติการขับขี่ไม่ดี หรือไม่ก็เป็นคุณเสียเองที่ต้องการปรับเปลี่ยนแผนกรมธรรม์ เช่น เพิ่มชื่อผู้ขับขี่ แผนเลือกไม่จ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือการไม่ให้ต่อกรมธรรม์ในปีถัดไป เนื่องจากยอดเคลมเกินกำหนดตามเงื่อนไข จากที่กล่าวไปทั้งหมดนี้อาจเป็นตัวเร่งให้คุณอาจต้องเปลี่ยนไปต่อประกันภัยกับที่ใหม่เพื่อรับความคุ้มครองและเบี้ยประกันราคาดี
5. สิทธิพิเศษน้อย
ในปัจจุบันบริษัทประกันภัยสามารถเสนอเบี้ยราคาดีได้ไม่แพ้กัน แต่สิทธิพิเศษหรือข้อเสนอที่มอบให้ รับรองว่าไม่เท่ากันอย่างแน่นอน หากคุณต่อประกันกับเจ้าเดิมมานาน บริษัทประกันภัยก็อาจยื่นข้อเสนอให้น้อยกว่าลูกค้ารายใหม่ ซึ่งหากคุณรักในความคุ้มค่า สิทธิ์ที่ควรจะได้รับอย่างเหมาะสม บริษัทเดิมอาจไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป ให้ลองมองหาบริษัทประกันภัยที่มี โปรโมชัน และสิทธิพิเศษต่าง ๆ โดยพิจารณาด้วยว่า สิทธิพิเศษเหล่านั้นมีคุณค่ากับผู้ขับขี่ด้วยหรือไม่ เช่น บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชม. อู่ซ่อมและศูนย์บริการจำนวนมากเพียงพอ บัตรเติมน้ำมัน หรือสิทธิพิเศษจากพันธมิตร อาจช่วยให้คุณประหยัดเงินในกระเป๋าแบบระยะยาวได้เลยทีเดียว
สนใจย้ายมาทำประกันรถยนต์กับ ไดเร็ค เอเชีย เราพร้อมดูแลต่อ “ยืนยันไม่ทิ้งกัน” สามารถสอบถามรายละเอียด หรือเงื่อนไขความคุ้มครองที่มีแต่ความอุ่นใจไปยาว ๆ โทร 02-767-7777 หรือ https://www.directasia.co.th
บทความที่เกี่ยวข้อง
- ส่องวิธี! การขอเบี้ยประกันคืน เมื่อบริษัทประกันภัยที่ทำอยู่ เลิกประกอบธุรกิจ
- บริษัทประกันภัยปิด! จะถูกยกเลิกกรมธรรม์ไหม แล้วต้องทำยังไงต่อ
- ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่ไหนดี 2565 ผ่อน 0% นาน 10 เดือน ไม่ต้องมีบัตรเครดิต
สอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการประกันภัยรถยนต์ โทร 02-767-7777 หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมเช็คเบี้ยประกันรถยนต์ทั้งประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันชั้น 1 เซฟ, ประกันรถยนต์ 2+ , ประกันรถยนต์ 3+ , ประกันชั้น 2 , และ ประกันชั้น 3 คลิก https://www.directasia.co.th/
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด