3 ร. คือ รวดเร็ว เรียบร้อย และรับผิดชอบ
คุณสุรเดช วิริยะ ผู้จัดการส่วนปฏิบัติการระบบตอนนอกที่ 3.2 บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) คือผู้ที่จะมาแชร์เรื่องราวเกี่ยวเหตุผลในการพิจารณาและตัดสินใจซื้อประกันภัยรถยนต์กับ ไดเร็ค เอเชีย ในครั้งนี้
ทันทีที่ได้พบ คุณสุรเดชเริ่มต้นบทสนทนาทันที
“ผมตั้งสมยาให้กับบริการของคุณเลยว่า 3 ร. คือ รวดเร็ว เรียบร้อย และรับผิดชอบ“
ที่มาของการมอบสมยาที่มีความหมายดีๆ เกี่ยวกับการบริการให้กับ ไดเร็ค เอเชีย เนื่องมาจากความประทับใจต่างๆ หลังจากที่มีโอกาสได้ทำความรู้จัก ติดต่อ และใช้บริการกับทางบริษัทนั่นเอง
รู้จัก ไดเร็ค เอเชีย ได้ยังไงครับ รู้จักมานานหรือยัง
“เห็นโฆษณาของบริษัทคุณเมื่อ 2 เดือนก่อน เห็นว่าโฆษณาน่าสนใจดี จึงได้จดเบอร์โทรศัพท์เอาไว้แล้วโทรไปสอบถาม คุณณัฐพงษ์ (หนึ่งในทีมลูกค้าสัมพันธ์ของบริษัท) เป็นคนที่ให้ข้อมูลกับผม ให้ข้อมูลได้ดีมากๆ ให้ข้อมูลได้อย่างชัดเจนและครบถ้วน แต่ผมก็ยังไม่ได้ทำประกันกับคุณในทันที เงียบไปสักพักหนึ่ง“
แล้วตัดสินใจทำตอนไหนครับ อะไรเป็นเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจ
“ผมเงียบไปสักพักเนื่องจากมัวแต่ยุ่งกับงาน คุณณัฐพงษ์ติดต่อกลับมาสอบถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง การที่คุณณัฐพงษ์ติดต่อกลับมาผมรู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดี ที่ไม่ทิ้งลูกค้า มีการติดต่อสอบถามเป็นระยะๆ ประกอบกับตอนนั้นประกันภัยเดิมของผมกำลังจะหมดพอดี จึงตัดสินใจทำในตอนนั้น“
“เหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้ตัดสินใจก็คงเป็นเรื่องของการการันตีค่าเบี้ยที่ถูกกว่าและการไปถึงลูกค้ากรณีเกิดอุบัติเหตุภายใน 30 นาที แต่นั่นก็เป็นเพียงเหตุผลปลีกย่อยเท่านั้น ที่ผมประทับใจกับบริษัทคุณจริงๆ คือ เรื่องการเอาใจใส่ลูกค้า อัธยาศัยในการพูดคุยที่ดีของพนักงาน การให้ข้อมูลที่มีความเป็นมืออาชีพ ซึ่งผมไม่เคยได้รับจากบริษัทเดิมที่เคยทำเลย ตลอดปีที่ผ่านมาไม่เคยมีการติดต่อกลับมาเลย ไม่เคยแม้จะติดต่อสอบถามเกี่ยวกับการต่อประกันภัยปีต่อไป“
“หลังจากตกลงทำประกันภัยและจ่ายเงินเรียบร้อย ทางเจ้าหน้าที่บอกว่าจะจัดส่งกรมธรรม์มาให้ภายใน 10 วัน จากนั้นภายใน 10 วันจริงๆ ตรงเวลามาก ผมก็ได้รับเอกสารทั้งหมด ผมจึงคิดว่าควรให้สมยากับคุณเลยว่า 3 ร.”
ทำประกันภัยให้กับรถยนต์รุ่นไหนครับ ได้รับค่าเบี้ยที่ถูกกว่าหรือไม่
“ผมทำประกันภัยรถของผมเองเป็นรถ Toyota Camry ปี 2013 ค่าเบี้ยถูกกว่าที่เดิมประมาณ 20%”
เรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ เป็นอย่างไรบ้างครับ
“ค่าเบี้ยถูกกว่า แต่ทุนประกันก็น้อยกว่า แต่ผมไม่ได้มองเรื่องของทุนประกันสักเท่าไร คิดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ก็พอแล้ว เพราะผมใช้รถมาหลายปี ไม่เคยมีอุบัติเหตุเลย ดังนั้นทุนประกันสูงก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์สักเท่าไร มองที่บริการมากกว่า“
นอกจากสอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่แล้ว ได้หาข้อมูลทางอื่นเกี่ยว ไดเร็ค เอเชีย ด้วยไหมครับว่าเป็นใคร น่าเชื่อถือหรือไม่
“หาข้อมูลทางอื่นด้วย ผมถือว่าเป็นคนที่ค่อนข้างละเอียดรอบคอบพอสมควร หลังจากที่ผมทำประกันภัยกับบริษัทคุณ น้องๆ พนักงานในบริษัทต่างก็ให้ความสนใจ เพราะเชื่อว่าผมเป็นคนละเอียด เวลาที่เลือกใช้บริการอะไร แสดงว่าที่นั่นต้องดีจริงๆ“
“ผมได้หาข้อมูลทั้งในอินเทอร์เน็ต และไปสอบถามกับทางศูนย์บริการโตโยต้าด้วย สอบถามทางโตโยต้าว่าถ้ารถของผมมีอุบัติเหตุ คุณจะรับซ่อมไหมถ้าผมทำประกันภัยกับ ไดเร็ค เอเชีย ซึ่งทางพนักงานที่โตโยต้าท่าจีนให้คำตอบว่ายินดีรับรถที่ทำประกันภัยรถยนต์กับทาง ไดเร็ค เอเชีย ก่อนหน้านั้นทางคุณณัฐพงษ์ได้บอกผมแล้วว่า ถ้าต้องการนำรถเข้าซ่อมที่ไหน สามารถแจ้งได้ ทางบริษัทจะติดต่อให้“
เห็นว่าตอนนี้ทำประกันภัยรถยนต์กับ ไดเร็ค เอเชีย เป็นคันที่สองแล้วใช่ไหมครับ
“ผมทำประกันภัยกับคุณตอนเดือนมีนาคมให้กับ Toyota Camry จากนั้นต้นเดือนเมษายนผมก็ทำให้กับรถอีกคันของที่บ้านเป็นรถ Toyota Vios ปี 2009 ทางคุณณัฐพงษ์ติดต่อมาอีกเหมือนกัน โทรมาว่าพี่ครับ รถพี่ใกล้จะถึงกำหนดที่จะต้องทำประกันภัยแล้ว จะให้ช่วยตรวจสอบค่าเบี้ยประกันให้ไหม ผมเองก็ยุ่งๆ จนลืมไป มีคนมาคอยเตือนแบบนี้ก็รู้สึกดี ครั้งนี้ผมแทบจะไม่ได้สอบถามอะไรสักเท่าไร เพราะมีมิตรไมตรีที่ดีต่อกันอยู่แล้ว เชื่อใจในการบริการอยู่แล้ว สอบถามแค่ค่าเบี้ยเท่านั้น ก็ตกลงทำทันที“
ค่อนข้างชัดเจนว่าคุณสุรเดชมีความพึงพอใจในการติดต่อของพนักงานลูกค้าสัมพันธ์อย่างมากโดยไม่มีความอึดอัดใจหรือรู้สึกว่าเป็นการรบกวนเวลา นั่นเป็นเพราะทางบริษัทได้ย้ำกับพนักงานเสมอว่า อย่าทำให้ลูกค้ารู้สึกอึดอัดว่ากำลังจะถูกบังคับให้ซื้อประกันภัย แต่ให้ลูกค้าสัมผัสได้ถึงการให้ข้อมูลที่ชัดเจนตรงไปตรงมา และให้ลูกค้าเป็นผู้พิจารณาและตัดสินใจด้วยตนเอง