Toyota Kikai เห็นแบบนี้ใครก็ต้องเหลียวมอง
ในขณะที่บ้านเรากำลังจะมีงานแสดงรถยนต์งานใหญ่ส่งท้ายปีอย่าง Motor Expo 2015 ที่ญี่ปุ่นก็เพิ่งมีงานแสดงรถยนต์ไปหมาดๆ เหมือนกัน เป็นงานแสดงรถยนต์ครั้งสำคัญที่ทั่วโลกให้ความสนใจเสียด้วยสำหรับ Tokyo Motor Show 2015
ด้วยความเป็นต้นกำเนิดของยานยนต์หลายๆ ค่าย ถือว่าเป็นประเทศที่มีบทบาทด้านอุตสาหกรรมรถยนต์ประเทศหนึ่ง เมื่อมีงานแสดงรถยนต์แบบนี้ ภายในงานจึงเต็มไปด้วยรถยนต์ต้นแบบที่น่าสนใจหลากหลายรุ่นจากค่ายต่างๆ
จากที่ดูลิสต์รายการรถต้นแบบหรือรถรุ่นใหม่ที่นำมาเปิดตัวและโชว์ในงาน แต่ละรุ่นต่างๆ ก็สวยงามและน่าสนใจ แต่มีรุ่นหนึ่งที่สะดุดตาอย่างมากจนอดใจที่จะไม่เขียนถึงไม่ได้เลยจริงๆ นั่นคือ Toyota Kikai
Toyota Kikai
Toyota Kikai เป็นรถยนต์ต้นแบบที่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ อย่างสิ้นเชิง และในความต่างมีความน่าสนใจชนิดที่ใครเดินผ่านและได้เห็นเป็นต้องเหลียวมอง เพราะเป็นรถต้นแบบที่ถูกสร้างขึ้นในคอนเซ็ปต์คลาสสิคโมเดิร์นคือ การนำเอารูปแบบของรถเรโทรในสไตล์ Hot Rod ผสานกับรูปแบบของ Buggy มาแปลงโฉมให้ดูเข้ายุคเข้าสมัย ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาต้องบอกว่าชวนมองอย่างที่สุด
ภายใต้วัสดุและรูปทรงเหลี่ยมสันที่ทันสมัยตามยุคได้แฝงไว้ซึ่งกลิ่นอายของรถเรโทรในรูปแบบของ Hot Rod อย่างชัดเจน ดีไซน์ทั้งส่วนหน้าและท้ายออกแบบตัวถังเปลือยให้เห็นชิ้นส่วนและโครงสร้าง แม้แต่ในส่วนของห้องโดยสารซึ่งดูเหมือนว่าจะปิดมิดชิดแต่ก็เป็นความมิดชิดที่โปร่งใสด้วยกระจกรอบทิศทาง
ในการเปลือยให้เห็นชิ้นส่วนโครงสร้างและช่วงล่างของรถ เป็นการเปลือยอย่างมีชั้นเชิง เพราะเป็นการเปลี่ยนการออกแบบชิ้นส่วนตัวถังมาเป็นการออกแบบชิ้นส่วนโครงสร้างให้ดูน่าสนใจ
ภายในมีความจัดจ้านและโดดเด่นไม่แพ้กัน โทนสีแดงแสบสันอารมณ์เหมือนโทนสีภายในของรถคลาสสิค แต่ดีเทลในส่วนของเบาะนั่งและองค์ประกอบต่างๆ เป็นแบบสมัยใหม่ เป็นการผสมผสานความเก่าและความใหม่เข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว
ที่โดดเด่นมากๆ คงเป็นมาตรวัดอิสระทั้ง 4 ตัว ที่วางเรียงรายอยู่ด้านหน้า และการจัดวางตำแหน่งของเบาะนั่งแบบ 1+2 โดยเบาะนั่งด้านหน้ามีเพียงตัวเดียวคือเบาะนั่งของคนขับซึ่งวางอยู่ตรงกลาง ด้วยเหตุผลในเรื่องของประสิทธิภาพการควบคุมที่สมดุลย์ที่สุดประหนึ่งการขับรถ Formula 1 แต่ถ้าเป็นเหตุผลแบบไทยๆ นี่มันดีไซน์ตามแบบตุ๊กตุ๊กบ้านเราชัดๆ
นอกจากการนำมาโชว์ให้เห็นความเก๋าในดีไซน์แล้ว ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเทคนิคใดๆ แม้แต่เครื่องยนต์ซึ่งวางอยู่ด้านท้ายของตัวรถด้วยว่าเป็นเครื่องอะไร แบบไหน และมีกำลังงานเท่าไร