รถเก่า คลาสสิค กับสิ่งที่ควรรู้ก่อนเป็นสาวก
ใครที่ชื่นชอบรถเก่าเวลาที่เห็นรถเก๊าเก่าที่มีสเน่ห์แม้จะอยู่ในร่างที่เสื่อมโทรมเต็มทียังไงก็ยังดูสวยและในใจลึกๆ ก็คิดว่า อยากได้จัง
เป็นธรรมดาตามประสาของคนรัก รถเก่า คลาสสิค หรือ เรโทรคาร์ (Retro Car) ผมเองช่วงหนึ่งก็เคยมีอารมณ์แบบนั้น ไม่ได้หมายความว่าตอนนี้ไม่ได้ชื่นชอบเรโทรคาร์แล้ว ยังคงชอบและหลงใหลอยู่เพียงแต่ไม่มีโอกาสได้หาเนื้อคู่เป็นตัวเป็นตนมาเคล้าคลอเหมือนก่อน แต่เวลาที่เห็นรถเก่าๆ สวยๆ ของคนอื่นก็อดที่จะมองไม่ได้
สำหรับมือใหม่หรือผู้ที่กำลังสนใจอาจจะเป็นน้องๆ ที่เพิ่งมีโอกาสจะซื้อรถเก่า คลาสสิคเป็นของตัวเองอาจจะเพิ่งเริ่มต้นทำงาน แล้วอยากจะมีเรโทรคาร์กับเขาสักคัน ผมมีสิ่งที่ควรรู้ก่อนเป็นสาวกเรโทรคาร์มาแนะนำกันสักเล็กน้อย เพื่อให้การดำเนินกิจกรรมในวิถีของเรโทรคาร์เป็นเส้นทางแห่งความสุขมากกว่าความเหนื่อยล้าแล้วเลิกราไปในที่สุด
รถเก่า คลาสสิค ก่อนซื้อควรรู้อะไรบ้าง
ถ้าเพียงแค่มองหรือชื่นชมจะมองสักกี่คันกี่รุ่นก็ได้ แต่ถ้าคิดว่าจะหามาครอบครองเป็นรถคู่กายของตัวเองแล้วล่ะก็ ควรจะ...
รู้จักที่มาที่ไปของรถเก่า คลาสสิครุ่นที่ชอบ
ควรที่จะศึกษาทำความเข้าใจรถรุ่นที่ตัวเองชื่นชอบให้ลึกซึ้งที่สุดเท่าที่จะลึกได้ ก่อนที่จะไปสู่ขอมาอยู่ด้วยกันควรรู้จักกันให้มากๆ เสียก่อน จะได้ไม่ทะเลาะกันให้ช้ำใจภายหลัง
รู้ว่าอะไหล่รถเก่าของเรา
ตรวจสอบให้ดีว่ารถรุ่นที่สนใจอยู่นั้นเรื่องของอะไหล่เป็นอย่างไร หากเป็นรถที่ได้รับความนิยม เมื่อครั้งที่ทำตลาดใหม่ๆ เมื่อหลายสิบปีก่อนมียอดขายที่ดี เรื่องของการหาอะไหล่ก็จะง่ายหน่อย แน่นอนว่าการเล่นรถเก่าอาจจะต้องมีการดัดแปลงบ้าง แต่ถ้าชอบแนวอนุรักษ์ ก็ควรที่จะรักษาระบบหรือชิ้นส่วนเดิมๆ ให้ได้มากที่สุด ดังนั้นเรื่องของอะไหล่สำคัญมาก หากพอมีทุนทรัพย์อาจมองไปถึงตลาดต่างประเทศ ต้นทางของรถรุ่นนั้นๆ ว่ายังพอที่จะหาอะไหล่และสั่งเข้ามาได้หรือไม่
รู้จักการบำรุงรักษารถเก่า คลาสสิค
รถแต่ละรุ่นไม่เฉพาะรถเก่า รถใหม่ๆ ก็มีเหมือนกัน เรียกว่าโรคประจำตัวของรถ แต่รถเก่าหากโรคกำเริบอาจจะลำบากสักหน่อยด้วยอายุอานามที่ค่อนข้างมาก ดังนั้นเพื่อให้การใช้งานราบรื่น ขับชิวๆ อย่างมีความสุขก็ควรที่จะทราบในเรื่องนี้ไว้ด้วย พร้อมกันนั้นก็หมั่นดูแลรักษาระบบที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนของรถคันนั้นๆ จะได้ไม่มีปัญหา แต่หากมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างน้อยก็รู้ว่าควรจะแก้ไขอย่างไร
รู้จักอู่ซ่อมรถเก่า คลาสสิค
อันนี้สำคัญทางที่ดีควรจะมีหมอหรือช่างประจำ ถ้ามีการเข้าร่วมกลุ่มกับคนที่ใช้รถรุ่นเดียวกันก็จะมีการแนะนำสถานที่ซ่อมสู่กันว่าที่ไหนเป็นอย่างไร ช่างอู่ไหนฝีมือดี หรือว่าถ้าจะซ่อมเครื่องยนต์ควรไปหาช่างคนไหน ซ่อมช่วงล่างควรไปที่ไหน หรือถ้าจะทำสีตัวถังช่างหรืออู่ที่ไหนที่ฝีมือดีๆ เข้าในกายภาพของรถเก่าบ้าง
จริงๆ เป็นเรื่องง่ายๆ ก็เรื่องทั่วๆ ไปของการใช้รถนั่นเอง แต่ว่ากรณีของรถเก่า คลาสสิคก็ต้องห่วงต้องกังวลให้มากหน่อย ไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามอย่างเดียว ซึ่งเรื่องของความสวยงามในการเล่นรถเก่าไม่มีถูกไม่มีผิด ไม่มีข้อกำหนดตายตัวหรอกว่าจะต้องทำอะไรอย่างไร ถูกใจแบบไหนก็สร้างสรรค์ได้ตามจินตนาการ แต่การที่มีข้อมูลไว้มากๆ เมื่อมีปัญหาจะได้เอาตัวรอดได้โดยที่เลือดไม่ตกยางไม่ออกก็แค่นั้นเอง
ด้วยอายุอานามของเรโทรคาร์คงไม่สามารถทำประกันชั้น 1 ได้ แต่ถ้าเป็นชั้น 3 แม้จะนานถึง 30 ปี ก็สามารถซื้อประกันรถยนต์ผ่าน DirectAsia ประเทศไทยได้นะครับ
เปรียบเทียบประกันรถยนต์ หรือศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมด้านการประกันรถยนต์ ทั้ง ประกันรถยนต์ชั้น 1, ประกันชั้น 1 เซฟ, ประกันรถยนต์ 2+, ประกันรถยนต์ 3+, ประกันชั้น 2, และ ประกันชั้น 3 คลิกเว็บไซต์ https://www.directasia.co.th หรือสอบถามข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ โทร 02-767-7777
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด