Ford Fiesta EcoBoost
น่าจะเป็นรถยนต์รุ่นหนึ่งที่หลายๆ คนกำลังให้ความสนใจอยู่ในช่วงนี้สำหรับ New Ford Fiesta EcoBoost ด้วยรูปลักษณะของตัวรถที่จัดว่าเป็นรถที่ดูคล่องตัวคันหนึ่ง ดีไซน์ก็ดูสวยและทันสมัย ราคาก็อยู่ในช่วงที่พิจารณาและตัดสินใจได้ไม่ยากนัก และที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ คุณสมบัติของเครื่องยนต์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่จิ๋วแต่แจ๋ว เรียกว่าเล็กพริกขี้หนูก็คงไม่ผิด
New Fiesta มีให้เลือกด้วยกัน 2 รุ่นคือ รุ่น 4 ประตู (Titanium) และ 5 ประตู (Sport) ทั้ง 2 รุ่นมีระบบที่เหมือนกันคือ เครื่องยนต์ขนาดเดียวกัน ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติเหมือนกัน สิ่งที่ต่างกันคือรูปแบบของตัวถังแค่นั้น และจำหน่ายในราคาเดียวกันคือ 779,000 บาท
เครื่องยนต์ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของ Ford ก็คือ เครื่องยนต์ EcoBoost โดยเครื่องยนต์ที่ใช้ใน New Fiesta เป็นเครื่องยนต์ขนาดเล็กที่สุดของเทคโนโลยีนี้คือมีความจุเพียง 1.0 ลิตร หรือ 998 ซีซี. เท่านั้น ขนาดของเครื่องยนต์ (บล็อกเสื้อสูบ) เล็กจนสามารถวางในช่องเก็บของของเครื่องบินได้เลย เป็นเครื่องขนาด 1.0 ลิตร แต่สามารถผลิตกำลังงานได้เทียบเท่าเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร มีกำลังงานสูงสุดถึง 125 แรงม้า และทางฟอร์ดเคลมว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเพียง 18.9 ลิตรแค่นั้น
เมื่อเร็วๆ นี้ผมมีโอกาสได้ทดลองขับ New Fiesta มาแล้ว ต้องบอกว่าสมรรถนะของเครื่องยนต์ทำให้ประหลาดใจเป็นอย่างมาก และก็ประทับใจมากด้วยเช่นกัน หลังจากที่ออกรถและตลอดช่วงเวลาของการทดลองขับด้วยการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ทันอกทันใจ ไม่ว่าจะเป็นการเร่งเพื่อทำความเร็วหรือเร่งแซง เหยียบเป็นมาๆ ตลอด ชนิดที่ว่าไม่มีความรู้สึกของอาการเค้นของเครื่องยนต์เลย ทุกรอบและความเร็วถูกผลิตออกมาแบบสบายๆ จนลืมไปเลยว่านี่เป็นเครื่องยนต์ 3 สูบ 1.0 ลิตร โดยความเร็วสูงสุดที่พยายามจะทดลองในตอนนั้นอยู่ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ซึ่งดูแล้วเข็มไมล์ยังไปต่อได้อีก แต่ด้วยเส้นทาง สภาพการจราจร และเพื่อความปลอดภัยก็เลยพอแค่นั้น
ช่วงล่างต้องบอกว่าถ้าเป็นขาซิ่งชอบความแรง ต้องการช่วงล่างที่มั่นใจได้ New Fiesta ก็คงตอบโจทย์ เพราะมีการยึดเกาะที่ดี แต่ถ้าต้องการความสะดวกสบายแล้วอาจจะไม่น่าพอใจสักเท่าไร เพราะจะออกกระด้างๆ สักหน่อย จะว่าไปแล้วถ้าเครื่องยนต์แรงและขับสนุกจนทำให้ผู้ขับขี่ขับสนุกจนลืมตัวได้แบบนี้ การที่เซ็ตช่วงล่างมาแบบนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่ปลอดภัยได้
Ford Fiesta EcoBoost ปัญหา ที่สังเกตได้
สิ่งที่ผมไม่ประทับใจสักเท่าไรคงเป็นในส่วนของห้องโดยสาร ไม่เกี่ยวกับเรื่องของการออกแบบ ซึ่งการออกแบบและดีไซน์นั้นชอบมากเหมือนกัน แต่สิ่งที่ไม่ประทับใจคือ เรื่องของพื้นที่ใช้สอยและเบาะนั่งด้านหลัง แต่ขอเล่าถึงเบาะนั่งด้านหน้าก่อน เบาะนั่งด้านหน้าโดยเฉพาะในตำแหน่งของผู้ขับขี่ผมค่อนข้างชอบมากๆ ทรงของเบาะโอบกระชับและนั่งได้อย่างมั่นคงดี การได้นั่งเบาะที่โอบกระชับดีไซน์สปอร์ตๆ แบบนั้น พร้อมกับจับพวงมาลัยควบคุมความแรงและสมรรถนะของรถต้องบอกว่าเป็นอะไรที่สนุกทีเดียว
แต่เมื่อลองไปนั่งที่เบาะแถวหลังแล้วผิดหวังอยู่พอสมควร พื้นที่ค่อนข้างน้อย ถ้าเป็นคนตัวสูงๆ อาจจะนั่งไม่สบายนัก ยิ่งถ้าผู้โดยสารด้านหน้าเป็นคนตัวสูงเหมือนกัน คนที่นั่งด้านหลังอาจจะอึดอัดสักหน่อย และรูปทรงของเบาะดูแล้วนั่งไม่ (น่าจะ) สบายนัก โดยเฉพาะถ้าเป็นการเดินทางไกล ส่วนตัวผมมองว่าเบาะนั่งแถวหลังดูเหมือนเบาะของ Eco Car ไปหน่อย ผมเคยนั่ง Eco Car เดินทางไกลๆ นั่งแล้วไม่สบายเลย ไม่แน่ใจว่าถ้านั่งเบาะด้านหลังของ New Fiesta นานๆ จะรู้สึกแบบนั้นไหม เพราะตอนที่ทดลองขับนี้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ
ใครมีโอกาสได้ทดลองขับรถรุ่นนี้แล้วสามารถแชร์ข้อมูลหรือความเห็นกันได้ที่ Facebook DirectAsia.com ประเทศไทย นะครับ