What can we help you with?

ระบบแก๊ส DLM ไม่ต้องบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน จริงหรือ

ระบบแก๊ส DLM ไม่ต้องบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน จริงหรือ

ก่อนหน้านี้ผมได้เขียนแนะนำถึงแก๊ส LPG ระบบใหม่ที่ชื่อว่า Direct LiquiMax ไปแล้ว น่าจะมีหลายคนที่สนใจแก๊สระบบนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ใช้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของ Mazda หรือ Ford ที่ใช้เครื่องยนต์ SkyActiv และ EcoBoost ซึ่งพื้นฐานก็คือเครื่องยนต์ GDI นั่นเอง

ครั้งนี้มีอีกประเด็นที่ผมอยากจะเขียนถึงเพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ที่สนใจแก๊สระบบใหม่ที่ชื่อว่า Direct LiquiMax หรือ DLM ได้ทราบ จากการที่มีโอกาสได้สัมภาษณ์ผู้บริหารของบริษัทที่เป็นผู้ที่ได้รับสิทธิ์ในการติดตั้งแก๊สระบบนี้ในประเทศไทย นอกจากการทำงานของระบบและชิ้นส่วนอุปกรณ์จะแตกต่างไปจากระบบแก๊สแบบเดิมๆ อย่างสิ้นเชิงแล้ว ระบบ DLM ยังไม่ต้องการการบำรุงรักษาเลยตลอดอายุการใช้งาน

ถึงขนาดที่ไม่ต้องบำรุงรักษาเลยตลอดอายุการใช้งาน ใครได้อ่านบทความตรงนี้ก็คงเกิดความสงสัยและข้อกังขาขึ้นมาทันทีว่า จริงหรือ? ตอนที่ผมเองได้ยินครั้งแรกก็สงสัยเช่นกัน ในเมื่อมีโอกาสได้คุยกับผู้บริหารของทางบริษัทที่ได้รับสิทธิ์ในการติดตั้งโดยตรงจึงไม่พลาดที่จะต้องสอบถามข้อมูลให้แน่ใจ ซึ่งได้ความว่า...

อุปกรณ์ทุกชิ้นที่นำมาใช้ในระบบแก๊ส DLM นั้นต่างก็มีคุณภาพที่สูงกว่ามาตรฐานทั้งสิ้น นอกจากจะมั่นใจได้ถึงความปลอดภัยในการใช้งานแล้ว ยังมั่นใจได้ในเรื่องของอายุการใช้งานอีกด้วย

การทำงานของระบบแก๊ส DLM

จากการทำงานของระบบ DLM ซึ่งจะจ่ายเชื้อเพลิงแก๊สที่อยู่ในถังแก๊สในสถานะของเหลวไปยัง High Pressure Pump ซึ่งทำหน้าที่โดย LPG Turbine Pump นั้น ทางบริษัทผู้ติดตั้งให้ข้อมูลว่าจากการทดสอบในแล็ปปั๊มตัวนี้สามารถใช้งานได้นานถึงประมาณ 500,000 กิโลเมตร และจากการทดสอบแบบใช้งานจริง LPG Turbine Pump สามารถใช้งานได้ถึง 1,000,000 กิโลเมตร

สำหรับแรงดันแก๊สที่ถูกจ่ายออกจากถังไปยัง High Pressure Pump แรงดันของระบบในช่วงนี้อยู่ที่ 10 บาร์ ไม่เกิน 25 บาร์อย่างแน่นอน แต่ท่อหรือ Fuel Lines ที่นำมาใช้ เป็นท่อซึ่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์หรือเคฟล่าร์ (ในระบบแก๊สแบบเดิมจะใช้ท่อทองแดง) ซึ่งผ่านการทดสอบมาอย่างดีเช่นกัน สามารถทนแรงดันได้ถึง 370 บาร์ และอีกไม่นานท่อตัวนี้จะถูกกำหนดให้ใช้ในเครื่องยนต์ที่ติดตั้งก๊าซ NGV ซึ่งมีแรงดันสูงถึง 200 บาร์

ในส่วนของ High Pressure Pump ของระบบ DLM ก็คือตัวปั๊มแรงดันสูงที่ติดมากับรถนั่นเอง ซึ่งปั๊มเหล่านี้เป็นมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งมีคุณภาพสูงอยู่แล้ว รองรับการใช้งานได้นานหลายแสนกิโลเมตร

นอกจากนั้นการเชื่อมต่อท่อทางเดินแก๊สหรือ Fuel Lines ยังเป็นแบบการขันน็อตยึด ซึ่งมีมาตรฐานของแรงดันในการขับที่แน่นอน ขอเพียงตรวจเช็คการขันน็อตในทุกๆ จุดให้เป็นไปตามค่าที่กำหนดก็ไม่ต้องกังวลว่าระบบจะมีการรั่วซึมเกิดขึ้น

ทางบริษัทผู้ติดตั้งได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า อาจจะไม่ใช่ว่าผู้ใช้ไม่ต้องเข้ามาให้ทางบริษัทตรวจเช็คระบบเลยเสียทีเดียว แต่ในการตรวจเช็คนั้นผู้ใช้ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อะไรบ่อยๆ เหมือนกับระบบเดิมๆ และการตรวจเช็คคงไม่มีอะไรมากไปกว่าการตรวจเช็คค่ารงดันของน็อตตามจุดต่างๆ ของระบบเท่านั้น

ในส่วนของการปรับจูนก็ทำเพียงครั้งเดียวตอนที่ติดตั้ง ไม่จำเป็นต้องมาปรับตั้งค่าบ่อยๆ เพราะกล่อง ECU ของระบบ DLM หรือ Direct LiquiMax AFC มีความพิเศษคือ สามารถอ่านค่าการทำงานกล่อง ECU ของเครื่องยนต์ได้ว่ามีการฉีดเชื้อเพลิงอย่างไร ปริมาณเท่าไร แล้วนำค่านั้นมาประมวลผลเพื่อใช้ควบคุมการจ่ายแก๊ส ส่งผลให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ 100% ไม่ต่างจากตอนที่ใช้น้ำมัน

ทั้งนี้ระบบ DLM ยังเป็นระบบใหม่ หากสนใจที่จะติดตั้งแก๊สระบบนี้ ควรศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมจากผู้ที่มีประสบการณ์ในการติดตั้ง หรือสอบถามทางบริษัทผู้ที่รับติดตั้งให้ชัดเจนว่าการติดตั้งเป็นอย่างไร และไม่ต้องบำรุงรักษาหรือเข้ารับการซ่อมตลอดอายุการใช้งานจริงหรือ

แต่ถ้าเป็นเรื่องประกันภัยรถยนต์ไว้วางใจใช้บริการกับเราได้ที่ DirectAsia ประเทศไทย