รถหาย ประกันจ่ายค่าสินไหมตอนไหน ใช้เวลากี่วัน


เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีผู้ใช้รถคนไหนอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่มีใครจะคาดเดาได้สำหรับเรื่องของ ‘รถหาย’ หรือถูกโจรกรรม

เรื่องของรถหายหรือการที่รถจะถูกโจรกรรมเป็นความกังวลที่มาพร้อมกับการใช้รถเลยก็ว่าได้ ใช้ไปก็ต้องระแวงไปว่าจอดรถไว้กลับมาอีกทีรถจะยังอยู่หรือเปล่า แม้ว่าระบบของรถยนต์เองหรืออุปกรณ์ป้องกันขโมยต่างๆ จะได้รับการพัฒนาไปมากแค่ไหน แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ช่วยอะไรสักเท่าไร เพราะคนร้ายส่วนใหญ่ก็มักจะเป็นคนที่มีความรู้เกี่ยวกับระบบและเทคโนโลยีต่างๆ เป็นอย่างดี (การใช้ความรู้ความสามารถในทางที่ผิดและทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนแบบนี้ไม่ดีเลย)

หากวันหนึ่งพบว่ารถของเราเกิดหายขึ้นมาจริงๆ มาดูกันว่าในทางประกันภัยที่เราได้ทำไว้และมีส่วนของการคุ้มครองรถหายด้วยนั้นจะให้การคุ้มครองอย่างไรบ้าง หรือว่ามีขั้นตอนที่จะต้องดำเนินการอย่างไร ที่สำคัญใช้เวลากี่วัน? กว่าที่เราจะได้รับเงินค่าสินไหม

หากลูกค้าประสบกับเหตุการณ์รถยนต์สูญหาย! ทันทีที่ทราบว่ารถยนต์น่าจะถูกโจรกรรมอย่างแน่นอนให้ลูกค้าดำเนินการเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันเอาไว้ จากนั้นให้ติดต่อไปที่ฝ่ายรับเคลมของทางบริษัทฯ

หลังจากรับแจ้งเหตุจากลูกค้าแล้ว เจ้าหน้าที่เคลมจะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ตามกระบวนการ เมื่อพิสูจน์และยืนยันแน่ชัดแล้วว่ารถยนต์ของลูกค้าสูญหายจริงและไม่สามารถตามรถกลับคืนมาได้ ทางบริษัทฯ จะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมหรือทุนประกันตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

ทั้งนี้การตรวจสอบและดำเนินการต่างๆ จะใช้เวลา 45 วัน เมื่อครบกำหนด 45 วันนับตั้งแต่วันที่ลูกค้าติดต่อเข้ามายังบริษัทฯ พร้อมหลักฐานการแจ้งความ

ในการตรวจสอบเจ้าหน้าที่อาจมีการสอบถามข้อมูลต่างๆ กับทางลูกค้าด้วย เช่น จุดที่รถหายอยู่ตรไหน เวลาที่จอดและเวลาที่คาดว่ารถหาย มีการติดตั้งหรือใช้เครื่องป้องกันการโจรกรรมใดบ้างหรือไม่ รวมถึงประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหาหลักฐานต่างๆ เช่น กล้องวงจรปิด หรือการสอบถามพยานแวดล้อมเพื่อติดตามรถกลับคืนมา

เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 45 วันแล้ว ไม่สามารถติดตามรถกลับคืนมาได้ ไม่ว่าจะด้วยกรณีใดๆ ทางบริษัทฯ จะดำเนินการจ่ายค่าสินไหมหรือทุนประกันตามที่บอกไป แต่หากสามารถติดตามรถกลับคืนมาได้ ทางบริษัทจะดำเนินการซ่อมรถในส่วนที่มีความเสียหาย เช่น มีการชำรุดเสียหายของอุปกรณ์อันเนื่องมาจากการโจรกรรม หรือมีการดัดแปลงสภาพจากคนร้าย เป็นต้น ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมและส่งมอบรถคืนให้กับลูกค้า

ในกรณีที่ไม่สามารถติดตามรถกลับคืนมาได้ ค่าสินไหมที่ลูกค้าได้รับตามเงื่อนไขในกรมธรรม์อาจไม่ครอบคลุมหรือเพียงพอที่จะเคลียร์ยอดจัดที่คงค้างกับไฟแนนซ์ได้ทั้งหมด ดังนั้นหลังจากได้รับเงินค่าสินไหมแล้ว สิ่งที่ลูกค้าต้องดำเนินการต่อไปคือ การติดต่อบริษัทฯ ไฟแนนซ์เพื่อตกลงเรื่องของการชำระหนี้ส่วนที่เหลือ

มีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ หรือต้องการเช็คเบี้ยประกันภัยของรถยนต์สามารถติดต่อ ไดเร็ค เอเชีย ได้ที่ 02-627-7777