รู้จักภาษีรถยนต์ใหม่ เริ่มใช้ปี 2559 ในกลุ่มรถยนต์นั่ง


ใครที่มีแพลนว่าจะซื้อรถในช่วงปลายปี 2558 หรือต้นปี 2559 คงต้องตัดสินใจให้ดี และอาจต้องตัดสินใจเร็วขึ้นสักหน่อย เนื่องจากโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ในปี 2559 ไม่เพียงมีผลต่อภาษีของรถยนต์แต่จะส่งผลถึงราคาของรถยนต์แต่ละประเภทด้วย

ถ้าเป็นรถยนต์นั่งและรถอเนกประสงค์ขนาดกลางขึ้นไปค่อนข้างจะได้รับผลในเรื่องของราคาที่อาจจะปรับเพิ่มขึ้น แต่ถ้าคิดว่าจะซื้อรถในกลุ่ม Eco Car อาจไม่ต้องกังวลสักเท่าไร เพราะเป็นเพียงกลุ่มเดียวที่มีเกณฑ์ภาษีลดลง และราคาอาจจะถูกลงกว่าที่เป็นอยู่เดิมนี้อีกไม่น้อยก็มาก โดยเกณฑ์อัตราภาษีรถยนต์ในปี 2559 จะเป็นไปตามนี้

1. รถยนต์นั่ง Eco Car

– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัม/กิโลเมตร (รองรับ E85) : ภาษีใหม่ 12%

– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 17% : ภาษีใหม่ 14%

– ปล่อยก๊าซเกิน 100-120 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 17% : จัดเก็บภาษี 17%

2. รถยนต์นั่ง ที่ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 3,000 ซีซี

– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 25% : ภาษีใหม่ 30%

– ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 25% : ภาษีใหม่ 35%

– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 30% : ภาษีใหม่ 40%

3. รถยนต์นั่ง ที่ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 3,000 ซีซี (รองรับ E85)

– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 150 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 25% : ภาษีใหม่ 25%

– ปล่อยก๊าซ 150-200 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 25% : ภาษีใหม่ 30%

– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 30% : ภาษีใหม่ 35%

4. รถยนต์ ที่ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน 3,000 ซีซี (เครื่องยนต์แบบไฮบริด)

– ปล่อยก๊าซไม่เกิน 100 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 10% : ภาษีใหม่ 10%

– ปล่อยก๊าซเกิน 100-150 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 10% : ภาษีใหม่ 20%

– ปล่อยก๊าซเกิน 150-200 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 10% : ภาษีใหม่ 25%

– ปล่อยก๊าซเกิน 200 กรัม/กิโลเมตร : ภาษีเดิม 10% : ภาษีใหม่ 30%

นอกจากในส่วนของภาษีรถยนต์นั่งและรถอเนกประสงค์แล้ว รถกระบะก็ถูกปรับโครงสร้างภาษีใหม่เช่นกัน คลิกเพื่อดูโครงสร้างภาษีของรถกระบะ

Facebook Comments