เกียร์ออโต้มี Paddle Shift ชิฟต์เข้าไปไม่ต้องกลัว (ชิฟต์) หายหรือ พัง

paddle-shift-02

หากใครที่กำลังจะซื้อหรือใช้รถอยู่ โดยเฉพาะรุ่นท็อปๆ ออปชั่นเยอะๆ แต่คิดว่ายังใช้ระบบต่างๆ ที่ได้มาไม่ครบเลยบ้างครับ ส่วนใหญ่ระบบที่คนใช้กันไม่ครบหรืออาจจะไม่ค่อยได้ใช้ มักจะเป็นระบบที่เกี่ยวกับพวกเทคโนโลยีที่ทันสมัย จะด้วยความไม่เข้าใจหรือด้วยเพราะว่าลองใช้แล้วรู้สึกว่ายุ่งยากหรือไม่สะดวกอย่างที่คิดก็ตาม

ระบบของรถยนต์ที่คนใช้รถไม่น้อยไม่ค่อยได้ใช้มีอยู่หลายระบบเลย สำหรับระบบที่จะคุยถึงในครั้งนี้คือ เกียร์ออโต้ที่มีระบบ Manual Mode หรือ Paddle Shift ที่ให้ผู้ขับสามารถเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดาโดยการไล่เกียร์เองได้

ระบบการเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดาที่มีอยู่ในเกียร์ออโต้นั้น ส่วนใหญ่จะมี Paddle Shift ที่เป็นคันโยกเล็กๆ เอาไว้ชิฟต์เปลี่ยนเกียร์เองอยู่ที่พวงมาลัย หรือไม่ก็อาจจะเป็นฟังก์ชันการชิฟต์เปลี่ยนเกียร์แบบ Manual Mode อยู่ที่คันเกียร์นั่นเอง สังเกตง่ายๆ ที่คันเกียร์จะมีสัญลักษณ์ (+) หรือ (-) อยู่

ระบบการเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดาที่มีอยู่ในเกียร์ออโต้ หรือ Manual Mode นี้ ไม่ได้มีไว้เพื่อตอบสนองผู้ขับขี่ที่ต้องการอรรถรสในการขับแต่เพียงเท่านั้น แต่ยังช่วยแก้ไขสถานการณ์ในการขับขี่ได้ด้วย เช่น ในจังหวะที่เข้าโค้ง ถ้าขับมาด้วยความเร็วที่ค่อนข้างสูง  ดูแล้วความเร็วในตอนนั้นไม่สัมพันธ์กับวิถีของทางโค้งเท่าไร หากเข้าโค้งด้วยความเร็วระดับนั้นค่อนข้างเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ นอกจากทักษะการควบคุมรถด้านอื่นๆแล้ว อีกวิธีที่จะช่วยให้ผ่านสถานการณ์นั้นไปได้คือ การลดความเร็วของเครื่องยนต์ลง ซึ่งการเบรกอาจไม่ใช้วิธีที่ปลอดภัย รถอาจเกิดการปัดหรือหมุนได้

อีกวิธีหนึ่งคือ การใช้ Engine Brake โดยการลดเกียร์ลงด้วยระบบการเปลี่ยนเกียร์แบบเกียร์ธรรมดา นอกจากการเข้าโค้งแล้วการลดเกียร์เพื่อสร้าง Engine Brake ด้วยวิธีชิฟต์เกียร์ในโหมด Manual Mode ยังมีประโยชน์ในกรณีที่ขับขึ้น-ลงทางลาดขันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ถ้ารถคุณมีระบบนี้แล้วไม่ได้ใช้เพราะไม่คิดว่าจะใช้ ก็ลองใช้ดูนะครับ แต่ถ้าไม่ใช้เพราะคิดว่าใช้ไม่เป็น กลัวเกียร์จะพัง ระบบนี้ไม่พังง่ายๆ หรอกครับ การเปลี่ยนเกียร์ง่ายๆ เลย ถ้าต้องการเพิ่มความเร็วแบบทันทีทันใดหรือการเชนเกียร์แบบที่รถเกียร์ธรรมดาเขาทำกัน ให้คุณกดหรือชิฟต์ที่ Paddle Shift ด้าน (-) เพื่อลดตำแหน่งเกียร์ ควรจะต้องลดลงกี่ตำแหน่งก็แล้วแต่ว่าคุณต้องการเพิ่มความเร็วหรืออัตราเร่งของรถสักเท่าไร และขณะนั้นคุณใช้ความเร็วอยู่ที่เท่าไร

ไม่ต้องกลัวว่าถ้าคุณเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์แล้วเกียร์จะพัง หากคุณขับมาเร็วๆ แล้วคุณชิฟต์เกียร์เพื่อลดตำแหน่งลง 2-3 เกียร์ ถ้าเป็นรถเกียร์ธรรมดา คงเกิดการหน่วงอย่างทันทีทันใด หรือหัวทิ่มได้ แต่ในรถเกียร์ออโต้ที่มีระบบนี้ คอมพิวเตอร์หรือ ECU จะคำนวณว่า ตำแหน่งเกียร์ที่คุณต้องการและสั่งให้ระบบลดตำแหน่งเกียร์ลงนั้นสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ไหม หากคอมพิวเตอร์ประมวลผลแล้วว่าไม่สัมพันธ์กัน ถ้าลดตำแหน่งเกียร์ตามที่คุณสั่ง เกียร์พังแน่ๆ คอมพิวเตอร์ก็จะไม่ลดตำแหน่งเกียร์ให้ จากที่สั่งให้ลด 2-3 เกียร์ คอมพิวเตอร์อาจลดตำแหน่งเกียร์ให้แค่เกียร์เดียว เป็นต้น

หากคุณได้ใช้บ่อยๆ เดี๋ยวก็จะชินครับ จะรู้จังหวะ และจะสนุกกับระบบนี้ ชิฟต์ไปเถอะครับ ไม่ต้องกลัวหาย ไม่ต้องกลัวพัง ถ้าไม่มั่นใจ สอบถามหรือขอคำแนะนำกับทางศูนย์บริการรถยนต์สำหรับรุ่นๆนั้นก่อนก็ได้ แต่ถ้าเป็นเรื่องประกันภัยล่ะก็ ปรึกษาเราได้เลย การันตีราคาดีที่สุดสำหรับผู้ขับขี่ปลอดภัยที่ DirectAsia.co.th โทร 0-2627-7777