เครื่องยนต์สันดาปภายใน จะยังอยู่กับเราไปอีกนาน


หลายคนที่ติดตามการพัฒนาของเครื่องยนต์สำหรับรถยนต์ที่เราใช้งานกันอยู่ อาจมีความคิดว่าอีกไม่นานเราคงจะได้ใช้รถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดหรือรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นอย่างแน่นอน ผมเองก็เคยคิดอย่างนั้น แต่ดูจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เมื่อปี 2013 ที่ผ่านมา ต่อเนื่องจนถึงปี 2014 นี้ด้วย

ท่าทางเราคงจะต้องใช้เครื่องยนต์สัดาปภายในหรือเครื่องยนต์ที่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงกับอากาศในกระบอกสูบกันไปอีกนาน เพราะผู้ผลิตรถยนต์ได้ไขความลับบางอย่างและทำลายข้อจำกัดของเครื่องสันดาปภายในแบบเดิมๆ ลงได้ ทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ มีประสิทธิภาพและสมรรถนะที่ดีขึ้นนั่นเอง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า เครื่องยนต์ไฮบริดและรถไฟฟ้าจะหยุดพัฒนาลงแล้ว

การที่ผู้ผลิตรถยนต์บางค่ายนำเสนอเครื่องยนต์สันดาปภายในตอนนี้ยุคสมัยนี้ ไม่ใช่เพราะว่าต้องการจะย้อนหลังกลับไปสู่ยุคของเครื่องยนต์แบบเดิมๆ  แต่จากการวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งวิศวกรของแต่ละบริษัทต่างก็คิดแล้วคิดอีกกว่าจะได้เครื่องยนต์แต่ละรุ่นแต่ละแบบออกมา เขาได้ค้นพบว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นพื้นฐานของการผลิตกำลังงานของเครื่องยนต์ที่ยังมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่ ขอเพียงไขความลับและทำลายข้อจำกัดบางอย่างให้ได้ ก็จะได้เครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูงกว่าเครื่องในพิกัดเดียวกันถึง 15% และประหยัดกว่าถึง 15% อีกทั้งยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิมอีกด้วย

ทาง Mazda หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ที่มีการเปิดตัวรถยนต์ที่ทำงานด้วยเครื่องยนต์สันดาปรุ่นใหม่ ก็ให้เหตุผลในทิศทางเดียวกันนี้ว่า ทาง Mazda เชื่อว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในยังเป็นพื้นฐานของเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพและเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงจะยังคงอยู่อย่างนี้ไปอีกนานนับสิบปี

ขอเพียงทำลายข้อจำกัดแบบเดิมๆ ของเครื่องยนต์สันดาปภายในลงให้ได้ ก็จะได้เครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีประสิทธิภาพดีและแตกต่างจากเครื่องยนต์สันดาปภายในยุคก่อนอย่างสิ้นเชิง เมื่อทราบและเข้าใจอย่างนั้น วิศวกรของ  Mazda และผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่น เช่น Ford ต่างก็ทุ่มเทและซุ่มพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในกันอยู่หลายปี จนสำเร็จและเสร็จสมบูรณ์เมื่อไม่นานมานี้

พื้นฐานการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปภายในภายใต้ทฤษฎีแบบใหม่ที่ผู้ผลิตรถยนต์ เช่น Mazda หรือ Ford พัฒนาขึ้นนั้น เป็นการพัฒนาบนพื้นฐานของเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบ GDI หรือ Gasoline Direct Injection หรือเครื่องยนต์เบนซินที่เป็นระบบฉีดตรง ซึ่งเครื่องยนต์ GDI  ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่ว่ารูปแบบหรือกระบวนการทำงานของเครื่องยนต์ GDI นั้นสอดคล้องและรองรับการพัฒนาตามความเชื่อในแนวทางใหม่ของผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งจะต้องปรับเปลี่ยนอะไรอีกหลายอย่าง

หนึ่งในงานที่ท้าทาย ในการที่จะทำให้เครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่มีกำลังงานที่สูงขึ้นแรงขึ้น แต่ประหยัดเชื้อเพลิง คือ การที่จะต้องเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดให้สูงขึ้นโดยที่เครื่องยนต์ยังคงทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่เข้าใจกันมาตลอด หากอัตราส่วนกำลังสูงเกินไป การจุดระเบิดจะผิดพลาดและเครื่องยนต์จะเกิดการน็อค แต่ในที่สุดวิศวกรก็แก้ไขปัญหานี้และหาทางออกได้

จนในที่สุด Mazda ก็ผลิตเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ที่เปลี่ยนแปลงหน้าประวัติศาสตร์ได้สำเร็จและออกมาให้เราใช้กันในชื่อ เครื่องยนต์ SkyActiv ในเวลาไล่เรี่ยกันทาง Ford เอง ก็มีเครื่องยนต์สันดาปภายในที่เปลี่ยนแปลงข้อจำกัดแบบเดิมๆ ออกมาให้เราได้ใช้งานด้วยเหมือนกันกับเครื่องยนต์ EcoBoost

แน่นอนว่าการพัฒนาต้องประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีผู้ผลิตรถยนต์จึงนำออกมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ก็ต้องยอมรับว่าทั้งเครื่องยนต์ SkyActiv และเครื่องยนต์ EcoBoost นับว่าเป็นเครื่องยนต์ที่ดี แต่จะอยู่หรือว่าเหมาะสมกับการใช้งานสำหรับเครื่องยนต์ไปอีกนานแค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไป เพราะเทคโนโลยีและการพัฒนาของรถยนต์คงไม่สิ้นสุดแค่นี้

สนใจทำประกันภัยรถยนต์ โดยซื้อออนไลน์ผ่าน DirectAsia.com ประเทศไทยได้นะครับ ซื้อสะดวก เบี้ยถูก และบริการดีแน่นอน