เทคโนโลยีเพื่อสมรรถนะการขับที่ดีใน Toyota Hilux Revo


ทุกครั้งของการเปิดตัวยนตรกรรมรุ่นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถซีดานระดับหรู รถอเนกประสงค์ SUV หรือ MPV แม้แต่รถ Eco Car หรือรถกระบะ ผู้ใช้จะได้พบกับเทคโนโลยีใหม่ๆ ในรถแต่ละรุ่น ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อให้รถรุ่นนั้นสามารถตอบสนองการขับขี่ได้อย่างดีที่สุด

Toyota Hilux Revo รถกระบะรุ่นใหม่ล่าสุดของโตโยต้าเป็นหนึ่งในยนตรกรรมที่มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ที่น่าสนใจหลายระบบ ในที่นี้ขอยกตัวอย่างสัก 3 ระบบ ที่จะช่วยให้ผู้ขับสามารถผ่านเส้นทางในสภาวะต่างๆ ได้อย่างราบรื่นที่สุด

–  ระบบ iMT ใน Toyota Hilux Revo รุ่นเกียร์ธรรมดามาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ที่ช่วยให้ระบบส่งกำลังหรือเกียร์ธรรมดาเหนือกว่าเกียร์ธรรมดาทั่วไปด้วยระบบ iMT (Intelligent Manual Tranmission) ระบบนี้จะช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ไม่ว่าจะในสภาวะใดเป็นไปอย่างต่อเนื่องและนุ่มนวลที่สุด

เกียร์ธรรมดาแบบทั่วไปการเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวลและต่อเนื่องขึ้นอยู่กับจังหวะและชำนาญของผู้ขับเท่านั้น ผู้ขับต้องมีทักษะการขับที่ดีในระดับหนึ่ง ต้องเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องยนต์และจังหวะในการเหยียบและปล่อยคลัทช์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ หากผู้ขับไม่มีทักษะการขับที่ดีพอ ในทุกๆ จังหวะของการเปลี่ยนเกียร์รถจะมีอาการกระตุกเกิดขึ้น

แต่ใน Toyota Hilux Revo รุ่นเกียร์ธรรมดาที่มีระบบ iMT ปัญหาดังกล่าวจะหมดไป ผู้ขับไม่ต้องกังวลในเรื่องจังหวะของการเปลี่ยนเกียร์อีกต่อไป และไม่ต้องกังวลว่าหากเปลี่ยนเกียร์ไม่ถูกจังหวะแล้วเครื่องยนต์จะดับ เพราะหากหน่วยประมวลผล (ECU) ของระบบ iMT ตรวจพบว่าความเร็วรอบของเครื่องยนต์กับความเร็วรอบของเกียร์ไม่สัมพันธ์กัน ECU จะทำการหน่วงเวลาของคลัทช์ไว้ไม่ให้จับกับฟลายวีล (Fly Wheel) ในทันที จนเมื่อความเร็วรอบสัมพันธ์กันแล้วจึงอนุญาตให้คลัทช์และฟลายวีลเชื่อมต่อกันได้

การควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ของระบบ iMT ไม่เพียงช่วยให้การขับขี่มีความต่อเนื่องและนุ่มนวลเท่านั้น แต่ยังช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อีกด้วย

– ระบบ Power Mode เป็นระบบที่ช่วยเพิ่มกำลังงานและแรงบิดของเครื่องยนต์ให้มากขึ้นกว่าปกติในขณะที่เหยียบคันเร่งเท่าเดิม ระบบดังกล่าวนี้ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อการใช้งานในสภาวะการขับขี่รถขึ้นทางชัน ช่วยให้ผู้ขับสามารถขับรถและควบคุมรถได้ง่ายขึ้น เมื่อต้องการเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์เพียงแค่กดปุ่ม Power Mode เท่านั้น ECU ของเครื่องยนต์จะทำการเพิ่มกำลังงานและแรงบิด ในทางเทคนิคก็คือ การเพิ่มปริมาณอากาศและเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ให้มากขึ้นกว่าปกติในขณะที่น้ำหนักหรือองศาของการเหยียบคันเร่งเท่าเดิม

– ระบบ A-TRC ระบบนี้จะช่วยให้การขับผ่านเส้นทางวิบากหรือเส้นทางที่มีสภาพผิวถนนที่ลื่นไถลได้อย่างง่ายดาย หากระบบตรวจพบว่าล้อข้างหนึ่งข้างใดมีการลื่นไถลเกิดขึ้น ระบบ A-TRC (Active Traction Control) จะทำงานร่วมกับระบบเบรค ทำการชะลอการหมุนของล้อข้างนั้นให้ช้าลง ขณะเดียวกันระบบจะสั่งให้มีการส่งถ่ายกำลังงานไปยังล้อข้างที่ไม่ลื่นไถลให้มากขึ้น เพื่อให้ล้อข้างนั้นมีกำลังในการขับเคลื่อนและพารถเคลื่อนที่ออกจากจุดที่มีการลื่นไถล เมื่อรถผ่านจุดที่ลื่นไถลนั้นไปได้ การส่งถ่ายกำลังงานไปยังล้อทั้งสี่ก็จะเป็นไปตามปกติ

เป็นระบบดีๆ ที่ผู้ผลิตพยายามพัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้รถมีความสะดวกสบายและความปลอดภัยมากขึ้น หากใครซื้อ Toyota Hilux Revo ที่มีระบบเหล่านี้ก็อย่าลืมใช้งานให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปด้วยนะครับ