รีวิว Honda Mobilio ติดแก๊ส


มาคุยถึง Honda Mobilio อีกสักครั้งนะครับ แต่เป็นมุมของการใช้ Mobilio กับพลังงานทดแทน ซึ่งน่าจะเป็นรถอีกรุ่นหนึ่งที่ผู้ซื้อน่าจะมองหาพลังงานทางเลือก

เครื่องยนต์ของ Mobilio เป็นเครื่องเบนซินขนาด 1.5 ลิตร หรือเป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับ Honda City และ Honda Jazz นั่นเอง ซึ่งรถทั้ง 2 รุ่น ต่างก็มีผู้ใช้รถเลือกที่จะไปติดตั้งพลังงานทดแทนในรูปแบบของแก๊ส LPG กันพอสมควร

ขนาด Honda Brio และ Honda Brio Amaze ที่จัดว่าเป็นรถอีโคคาร์ เครื่องยนต์เพียง 1.2 ลิตร ยังมีคนเอารถไปติดแก๊สเลย ส่วน Mobilio ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ 1.5 อีกทั้งต้องรับผู้โดยสารถึง 7 ที่นั่ง คนที่จะใช้รถรุ่นนี้หลายคนคงต้องมองหาพลังงานทางเลือกบ้างล่ะ

หลังจากที่เปิดตัวได้ไม่นานนัก ได้มีร้านรับติดตั้งแก๊สรถยนต์ร้านหนึ่งได้ซื้อรถมาเพื่อทดลองติดตั้งแก๊สก่อนที่จะติดตั้งให้กับรถลูกค้า ซึ่งเป็นร้านแก๊สที่ผมมีความคุ้นเคยเป็นการส่วนตัว จึงมีโอกาสได้ติดตามการติดตั้งพร้อมทดลองขับด้วย และถือโอกาสนำมาคุยกันในครั้งนี้ครับ

การติดตั้งแก๊สให้กับ Mobilio ที่ผมมีโอกาสได้สัมผัสเป็นการติดตั้งแก๊สยี่ห้อ Prins ชุด Prins VSI-2 เป็นชุดท็อปสุดของอุปกรณ์แก๊สยี่ห้อนี้ ภายในชุดประกอบด้วย…

– ECU : Prins VSI-2

หัวฉีด : Keihin K9 (ผู้ผลิตเดียวกับที่ผลิตหัวฉีด OEM ให้ Honda)

หม้อต้ม : Prins 400 แรงม้า (เหลือเฟือสำหรับกำลังเครื่องยนต์ของ Mobilio)

กรองแก๊ส : Prins (รวมเอา Map Sensor ไว้ในตัวเดียวกัน)

สวิตซ์แก๊ส : Prins (เลือกสีของสวิตซ์ได้ตามต้องการ)

ถังโดนัท : 48 ลิตร (ติดตั้งใต้ท้องรถ)

มัลติวาล์ว : Tomasetto

ในส่วนของการติดตั้งอุปกรณ์คงไม่เขียนถึง เพราะเป็นการติดตั้งทั่วๆไป แต่ผู้ที่จะไปติดตั้งแก๊สกับร้านนี้คงมั่นใจได้ถึงงานติดตั้ง เพราะเขาทดลองติดตั้งกับรถของทางร้านแล้ว สิ่งที่น่าสนใจคือ การติดตั้งถังแก๊ส Mobilio จะถูกติดตั้งไว้ใต้ท้องแทนที่ยางอะไหล่ ถังที่ใช้เป็นถังโดนัทขนาด 48 ลิตร

ที่ว่าน่าสนใจไม่ใช่การติดตั้งถังไว้ใต้ท้อง แต่มีการนำยางซึ่งเป็นยางใหม่มาหุ้มถังแก๊สไว้อีกชั้นหนึ่ง ด้วยเหตุผลเรื่องของความสวยงาม เวลามองเข้ามาจากด้านหลังจะไม่รู้เลยว่ารถคันนี้ติดแก๊สมา เพราะถังแก๊สที่เห็น จะดูเหมือนเป็นยางอะไหล่ปกติที่ติดมากับตัวรถนั่นเอง และยังได้ในเรื่องของความปลอดภัยด้วย เพราะช่วยป้องกันการกระแทกได้อีกชั้นหนึ่ง นอกจากหุ้มยางรอบๆถังแก๊สแล้ว ด้านใต้ของถังยังมีแผ่นเหล็กรองเอาไว้ เพื่อเป็นการป้องกันการกระแทกใต้ท้องรถ

จากที่มีโอกาสได้ทดลองขับเปรียบเทียบกันระหว่างน้ำมันและแก๊ส ความรู้สึกของการขับใช้งานทั่วๆไป ไม่รู้สึกแตกต่างกันเท่าไร และเรื่องของความอเนกประสงค์ในห้องโดยสารยังคงเหมือนเดิมตามที่เคยรีวิวไปก่อนหน้านี้ ส่วนเรื่องการบำรุงรักษาและค่าติดตั้งคงต้องสอบถามกับทางร้านเอาเองนะครับ (ขอขอบคุณข้อมูลจาก หงษ์ทอง ออโต้แก๊ส)

รถยนต์ของใครมีกำหนดที่จะต่อประกันในช่วงนี้ อย่าลืมเข้าไปเช็คเบี้ยฟรีที่เว็บไซต์ของ DirectAsia.com ประเทศไทยนะครับ ไม่เช่นนั้นอาจพลาดโปรโมชั่นดีๆ ที่ไม่เคยมีที่ไหนมาก่อน