รถยนต์ Honda Accord Hybrid จะเปิดตัวในไทยแล้ว

honda-accord-hybrid

ตอนนี้ชัดเจนแล้วว่าทาง ฮอนด้า ประเทศไทย จะนำ Honda Accord Hybrid มาให้คนไทยได้ใช้หลังจากที่เฝ้ารอกันมานาน เพราะมีการร่อนจดหมายเชิญสื่อไปร่วมงานแถลงข่าวเปิดตัวยนตรกรรมใหม่ Honda Accord Hybrid ที่จะมีขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

ก่อนที่จะมีการเปิดตัว ซึ่งตอนนั้นคงได้ทราบกันแน่นอนว่าจะเป็น Accord รุ่นไหน เพราะว่า Accord Hybrid ที่ฮอนด้าพัฒนาขึ้นมานั้นมี 2 รุ่น 2 โฉมด้วยกัน ดังนั้นไปทำความรู้จักกับรถไฮบริดของฮอนด้ากันสักหน่อย

รถ Accord Hybrid ที่ว่ามี 2 รุ่นนั้นสิ่งที่ต่างกันอย่างชัดเจนก็คือเรื่องของหน้าตา ซึ่งรุ่นหนึ่งจะมีหน้าตาที่ไม่ต่างจาก Accord รุ่นปัจจุบันเท่าไร มีการปรับแต่างองค์ประกอบของดีไซน์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยรุ่นที่ว่านี้เป็นรุ่นที่ขายในอเมริกา ส่วนอีกรุ่นจะมีหน้าตาที่ค่อนข้างทันสมัยและแตกต่างจากดีไซน์ของรุ่นปัจจุบัน สิ่งที่โดดเด่นคือกระจังหน้าจะค่อนข้างใหญ่ รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ขายในญี่ปุ่น

ส่วนเรื่องของเครื่องยนต์หรือระบบไฮบริดนั้น จากที่ดูสเป็คของทั้งรุ่นที่ขายในอเมริกาและรุ่นที่ขายในญี่ปุ่นเปรียบเทียบกัน พบว่าเป็นเครื่องยนต์และมอเตอร์รุ่นเดียวกันคือ เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร ความจุ 1,993 ซีซี มีกำลังงานสูงสุด 141 แรงม้าที่ 6,200 รอบ/นาที มีแรงบิดสูงสุด 165 นิวตัน-เมตร (122 ปอนด์-ฟุต) ที่ 3,500 – 6,000 รอบ/นาที

สำหรับมอเตอร์ที่ใช้มีกำลังงาน 166 แรงม้า (124 กิโลวัตต์) ที่ 3,900 – 8,000 รอบ/นาที และมีแรงบิดสูงสุด 226 ปอนด์-ฟุต ที่ 0 – 3,800 รอบ/นาที

มีสิ่งหนึ่งซึ่ง Accord Hybrid รุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่นจะแตกต่างไปจากรุ่นที่จำหน่ายในอเมริกาก็คือ รุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่นจะมีระบบ Plug-in ซึ่งเป็นระบบชาร์จไฟให้กับมอเตอร์เหมือนกับระบบของรถไฟฟ้า (EV-Electric Vehicle) ด้วย

เวลาที่สอบถามถึง Accord Hybrid รุ่นที่มีหน้าตาเหมือนโฉมปัจจุบันและมีระบบเหมือนไฮบริดทั่วไปมักจะเรียกขานกันว่ารุ่นธรรมดา และโฉมใหม่ที่มีระบบชาร์จไฟจะเรียกว่ารุ่นปลั๊กอิน

แต่จริงๆ แล้วโฉมใหม่หรือรุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่นไม่ได้มีระบบปลั๊กอินทั้งหมด รุ่นที่ชาร์จไฟได้หรือปลั๊กอินจะเป็นรุ่นท็อป ตามข้อมูลของฮอนด้าญี่ปุ่นอ้างว่ามีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 70 กม./ลิตรเลยทีเดียว ส่วนอีก 2 รุ่นคือ รุ่น EX และ LX จะเป็นระบบไฮบริดที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์เหมือนกับไฮบริดที่เรารู้จักกัน

ส่วนในรุ่นธรรมดาหรือรุ่นที่ขายในอเมริกาก็จะมี 3 รุ่นย่อยเช่นกัน ได้แก่ รุ่น Hybrid, Hybrid EX-L และ Hybrid Touring รอดูกันว่า ฮอนด้า ประเทศไทย จะนำรุ่นไหนเข้ามาให้คนไทยได้ใช้ และสเป็คจะเหมือนหรือแตกต่างไปจากที่จำหน่ายในญี่ปุ่นหรืออเมริกาหรือไม่ หลังจากที่มีการเปิดตัวเรียบร้อยแล้ว ผมจะมาพรีวิวให้ทราบกันอีกครั้ง

เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่คาดหวังความประหยัดในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองของรถยนต์ แต่ถ้าคาดหวังว่าอยากจะประหยัดค่าเบี้ยประกันรถ ลองเข้าไปเช็คเบี้ยที่ DirectAsia.com ประเทศไทยดูนะครับ ที่นี่เขาการันตีค่าเบี้ยถูกกว่า