เครื่องยนต์ GDI กับการติดแก๊ส


ปัจจุบันเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆ มีการพัฒนาไปอย่างมากทีเดียว เรียกว่าพัฒนาไปอีกขั้นดีกว่า เพราะที่ผ่านมาเครื่องยนต์ก็มีการพัฒนามาโดยตลอดอยู่แล้ว อีกขั้นของการพัฒนาล่าสุดคือ การที่ผู้ผลิตรถยนต์ทำลายข้อจำกัดของเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเดิมๆ ลงได้ จนทำให้เรามีเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ใช้งานกันอยู่ในตอนนี้

เครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ที่มีให้ใช้งานกันอยู่ตอนนี้เห็นจะมีอยู่ 2 ค่ายคือ เครื่องยนต์ SkyActiv ของค่าย Mazda และเครื่องยนต์ EcoBoost ของ  Ford ซึ่งเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นที่กล่าวมาต่างก็มีเทคโนโยลีเฉพาะของตนซึ่งเป็นความพิเศษกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเดิมๆ ที่เราเคยเห็นมาก่อน

แม้ว่าจะมีเทคโนโลยีและชื่อเรียกต่างกัน แต่พื้นฐานของการพัฒนาหรือพื้นฐานของเครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นต่างก็เป็นเครื่องยนต์ GDI หรือ Gasoline Direct Injection หรือเครื่องยนต์เบนซินที่เป็นระบบฉีดตรงเหมือนกัน โดยจุดเด่นของเครื่องยนต์รุ่นใหม่ทั้ง SkyActiv และ EcoBoost ต่างก็ไปในทิศทางเดียวกันคือ เครื่องยนต์จะมีกำลังงานที่ดีขึ้น สามารถผลิตแรงม้าได้มากกว่าเดิม 15 -20% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบเดิมที่มีขนาดเดียวกัน ในขณะเดียวกันก็ยังประหยัดน้ำมันขึ้นด้วย โดยทางผู้ผลิตรถยนต์อ้างว่าในขณะที่เครื่องยนต์มีพละกำลังมากกว่าเดิม แต่ก็ประหยัดกว่าถึง 15% อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สามารถลดก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ (CO2) ได้มากกว่าถึง 15%

ผมมีโอกาสได้ทดลองขับรถที่ใช้เครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นแล้ว ทั้ง Mazda CX5 และ All New Mazda3 ที่ใช้เครื่องยนต์ SkyActiv และ All New Ford Fiesta ที่ใช้เครื่องยนต์ EcoBoost เครื่องยนต์ทั้ง 2 รุ่นให้กำลังงานที่ดีและขับสนุกทีเดียว รวมถึงมีอัตราสิ้นถ้าดูจากกิโลเมตร/ลิตร นับว่าน่าพอใจ แต่ด้วยราคาน้ำมันในบ้านเราที่ค่อนข้างสูง ทำให้ผู้ที่ใช้รถซึ่งเป็นเครื่องยนต์เทคโนโลยีใหม่อย่าง SkyActiv หรือ EcoBoost ก็ยังคงหาทางออกหรือทางเลือกเพื่อความประหยัดไม่ต่างจากคนที่ใช้รถซึ่งเป็นเครื่องยนต์แบบเดิม

ถ้าเป็นก่อนหน้านี้คนที่เลือกใช้เครื่องยนต์ GDI หากคิดว่าจะหาพลังงานทางเลือกคงเป็นเรื่องที่ดูจะเป็นไปได้ยาก หากทนรับภาระค่าน้ำมันไม่ไหวก็คงต้องเปลี่ยนรถใหม่ เพราะก่อนหน้านี้การติดแก๊ส LPG ในเครื่องยนต์ GDI ดูจะไม่ค่อยได้ผลดีสักเท่าไร นอกจากการทำงานของเครื่องยนต์จะไม่สมบูรณ์แล้ว ยังเสี่ยงที่จะมีปัญหาตามมาอีกหลายอย่าง

ตอนนี้นับว่าเป็นจังหวะและโชคดีของผู้ที่ใช้เครื่องยนต์ GDI รุ่นใหม่ๆ อย่าง SkyActiv และ EcoBoost เพราะว่ามีแก๊ส LPG ระบบใหม่ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาเพื่อติดตั้งในเครื่องยนต์ GDI โดยเฉพาะเป็นทางเลือกให้ใช้งานกันแล้ว

แก๊ส LPG ระบบใหม่ที่ว่านี้เรียกว่า DLM หรือ Direct LiquiMax เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท Prins ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์แก๊สจากประเทศฮอลล์แลนด์ ระบบ DLM นั้นแตกต่างไปจากอุปกรณ์แก๊สแบบเดิมๆ ที่เราเคยเห็นหรือใช้งานกันแบบสิ้นเชิง

แก๊สระบบ DLM ดียังไง ทำงานยังไง และอุปกรณ์ของระบบเป็นอย่างไร เดี๋ยวมาคุยกันต่อในบทความต่อไป แต่ถ้าสนใจซื้อประกันภัยออนไลน์ราคาดีบริการเยี่ยมเข้าไปที่เว็บไซต์ DirectAsia.com ประเทศไทยได้เลย