CX5 รถ SUV รุ่นใหม่จากค่าย Mazda ..น่าใช้ ..หรือไม่นะ

Mazda CX5

Mazda CX5 เป็นรถ SUV รุ่นหนึ่งที่ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก และมีกระแส CX5 ความสนใจให้เห็นอยู่พอสมควรตั้งแต่ก่อนที่รถรุ่นนี้จะเปิดตัวเสียอีก

จนเมื่อ Mazda ได้เปิดตัว CX5 อย่างเป็นทางการในบ้านเราไปเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา กระแสก็ดูเหมือนว่าจะยิ่งเพิ่มขึ้น เพราะมีรถตัวเป็นๆ ให้ได้เห็นกันแล้ว ซึ่งในงาน Motor Expo 2013 บูธของ Mazda นั้นคึกคักทีเดียว เพราะหลายคนต่างก็อยากจะไปดูและสัมผัสกับ CX5

Mazda CX5 มีให้เลือก 3 รุ่นหลักๆ แบ่งตามประเภทของเครื่องยนต์คือ เครื่องยนต์เบนซินมี 2 รุ่น ความจุ 2.0 ลิตร กับ 2.5 ลิตร และเครื่องดีเซล 1 รุ่น ความจุ 2.2 ลิตร และมี 4 รุ่นย่อยโดยในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร แบ่งเป็น 2 รุ่นย่อยคือ 2.0 C กับ 2.0 S

สิ่งที่ทำให้ Mazda CX5 ได้รับความสนใจน่าจะมาจากปัจจัยหลัก 2 ประการคือ ดีไซน์ที่ดูสปอร์ตและปราดเปรียว ผมเองก็ชอบเหมือนกันผมว่ามันกระฉับกระเฉงดี ดูดีไซน์แล้วรู้สึกว่ามันน่าจะคล่องตัว ก็เป็นเส้นสายที่เป็นลายเซ็นต์ของ Mazda เขาล่ะ อีกสิ่งหนึ่งก็คือเทคโนโลยี SkyActiv ที่ Mazda จัดให้กับ CX5 ครบทุกกระบวนท่าไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ (SkyActiv-G และ SkyActiv-D), ระบบส่งกำลังหรือเกียร์อัตโนมัติ (SkyActiv Drive), ช่วงล่าง (SkyActiv Chassis) และโครงสร้างตัวถัง (SkyActiv Body)

เรียกว่าเทคโนโลยี SkyActiv ทุกระบบที่ Mazda พัฒนาขึ้นนั้นถูกนำมาใช้ใน CX5 ทั้งหมด โดยระบบที่ดูจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษก็คือเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นเบนซินหรือดีเซล เพราะ Mazda ให้ข้อมูลว่าตนได้พัฒนาและลดข้อจำกัดของเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบบเดิมๆ ลงได้อย่างที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน เช่น การเพิ่มอัตราส่วนกำลังอัดในเครื่องยนต์เบนซิน หรือการลดกำลังอัดในเครื่องยนต์ดีเซลที่ฉีกกฏหรือหลักการของการเผาไหม้แบบเดิมๆ และผลลัพธ์ที่ได้คือเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น แรงขึ้น แต่ก็ประหยัดเชื้อเพลิงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร มีอัตราส่วนกำลังอัด 14.0 : 1 มีกำลังงานสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร มีอัตราส่วนกำลังอัด 13.0 : 1 มีกำลังงานสูงสุด 192 แรงม้า ที่ 5,700 รอบ/นาที สำหรับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร มีอัตราส่วนกำลังอัด 14.0 : 1 มีกำลังงานสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รอบ/นาที

ผมเองมีโอกาสได้ทดลองขับรุ่น 2.0 มาแล้ว โดยส่วนตัวผมว่าเครื่องยนต์ตอบสนองดีในระดับที่น่าพอใจ แม้ว่าในจังหวะดออกตัวจะรู้สึกว่าช้าไปสักนิด แต่ก็ไม่ได้ถึงกับทำให้เสียความรู้สึกมากนัก ในการจังหวะของการใช้ความเร็วยาวๆ ในทางตรง ขับสนุกทีเดียว ในส่วนของช่วงล่างก็ทำได้น่าพอใจเช่นกัน น่าจะถูกใจคนที่ชอบฟิลลิ่งแบบสปอร์ตๆ และคล่องตัวที่มั่นใจได้ในการเข้าโค้งหรือการทรงตัว

ในส่วนของภายในห้องโดยสารบางคนว่าคอนโซลหน้าดูย้อนยุคไปหน่อย แต่ส่วนตัวผมกลับชอบ ที่ดีไซน์ดูเรียบๆ แบบนั้น โดยรวมผมว่า Mazda CX5 เป็นรถ SUV ขนาด 5 ที่นั่งที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง ถ้าใครกำลังมองหารถพิกัดนี้ หากไม่มี CX5 อยู่ในลิสต์ ลองพิจารณาดูใหม่ โดยหาโอกาสไปลองขับดูก่อน อาจจะเปลี่ยนใจก็ได้

 

ราคาค่าตัวของ Mazda CX5 ทั้ง 4 รุ่นมีดังนี้

Mazda CX-5 รุ่น 2.0 C (เบนซิน 2.0 ลิตร) ราคา 1,200,000 บาท

Mazda CX-5 รุ่น 2.0 S (เบนซิน 2.0 ลิตร) ราคา1,300,000 บาท

Mazda CX-5 รุ่น 2.5 S (เบนซิน 2.5 ลิตร) ราคา1,440,000 บาท

Mazda CX-5 รุ่น XDL (ดีเซล 2.2 ลิตร) ราคา 1,670,000 บาท

 

สุดท้ายขอแนะนำเรื่องประกันภัยรถยนต์สักหน่อยนะครับ ผู้ที่ต้องการความสะดวกและเบี้ยประกันราคาดีๆ สามารถซื้อออนไลน์ผ่าน DirectAsia ได้ทางเว็บไซต์ที่ www.DirectAsia.co.th