รู้จักและทักทายสไตล์ทีมลูกค้าสัมพันธ์ของเรา DirectAsia ประเทศไทย


คุณวรรณสุภัค เจริญรัชเดช ( น้อง Honey)

                เราเข้าใจดีว่า ในการตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือประกันภัยด้านต่างๆ ความน่าเชื่อถือ และ ความไว้วางใจและคุณภาพในการบริการหลังการขายเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ลูกค้าให้ความสำคัญ เช่นเดียวกับที่ทีม DirectAsia.com ประเทศไทยก็ให้ความสำคัญไว้สูงที่สุด เราทุกคนอยากแนะนำตัวเองเพื่อทำความรู้จักกับคุณให้มากขึ้น และเลือกใช้พื้นที่ในบล๊อกแห่งนี้เพื่อสื่อสารกับลูกค้าโดยตรง เช่นเดียวกับทีมลูกค้าสัมพันธ์ของเราคุณวรรณสุภัค เจริญรัชเดช หรือน้อง Honey ที่ได้เข้ามาพูดคุยบอกเล่าเรื่องราวของเธอให้เรารู้จักกันได้มากขึ้นผ่านสัมภาษณ์ในวันนี้

                น้อง Honey จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา คณะมนุษยศาสตร์ เอกนิเทศศาสตร์ โฆษณา เป็นสาวน้อยช่างพูดช่างเจรจา มีบุคคลิกที่มั่นใจ ร่าเริง และชอบแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีสันสดใส เมื่อดูเผินๆ ก็อาจเหมือนหญิงสาวทั่วไปที่คุณพบเห็นได้ขณะช้อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า แต่สิ่งที่ทำให้เธอแตกต่าง คือ ที่มาของรายได้ซึ่งมาจากการทำงานด้วยตัวเองตั้งแต่อายุ 18 ปี

                “สิ่งหนึ่งที่สร้างความภูมิใจให้กับเราคือการทำงานหาเงินเองตั้งแต่สมัยเรียนค่ะ จุดเริ่มต้นที่ทำให้คิดได้ว่าตัวเองน่าจะหารายได้เองเริ่มขึ้นช่วงที่เรียนระดับมัธยมศึกษา โชคดีที่ได้เข้าเรียนในโรงเรียนเอกชนชั้นนำแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรีค่ะ ด้วยความที่เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงจึงมีค่าเทอมค่อนข้างสูง ไหนจะค่าอุปกรณ์การเรียน ค่ากิจกรรมเสริมต่างๆ อีก ตอนนั้นมีแม่คอยส่งค่าใช้จ่ายให้ พอเห็นแบบนี้แล้วเลยอยากทำงานหาเงินด้วยตัวเองบ้างจะทำงานพิเศษจะได้ลดภาระของแม่และหากเรามีค่าใช้จ่ายพิเศษตามประสาผู้หญิง อย่างเช่น ค่าแต่งตัว ค่าเสื้อผ้า ค่าโทรศัพท์ จะได้ไม่ต้องรบกวนทางบ้านเพิ่มค่ะ”

                “ด้วยความที่การเรียนระดับมัธยมต้องเรียนเต็มวันเลยยังไม่มีเวลาปลีกตัวไปหารายได้พิเศษ แต่พอเข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัยซึ่งมีตารางเรียนไม่เต็มวันก็เป็นโอกาสครั้งแรกให้เราได้เริ่มต้น เพราะส่วนใหญ่จะเข้าเรียนเฉพาะช่วงเช้าพอถึงตอนเที่ยงก็เลิกเรียน เลยคิดว่าน่าจะเอาเวลาตรงนี้ไปหางานพิเศษทำได้ ช่วงที่เรียนระดับมหาวิทยาลัยนั้นมีรุ่นพี่ที่รับงานเป็นพริตตี้และพิธีกรตามงานอีเว้นท์ต่างๆ หรือที่เรียกสั้นว่า เอ็มซี เราก็เริ่มเข้าไปรับงานโดยสอบถามจากพี่ๆ เริ่มจากการเป็นพริตตี้ก่อน คนทั่วไปอาจคิดว่าเป็นพริตตี้นั้นง่ายแค่แต่งตัวสวยๆ ไปยืนขายสิ้น แค่นี้ก็ได้เงินแล้ว…ใช่ไหมคะ”

                “แต่งานทุกอย่างต้องมีการเตรียมตัวเสมอ พื้นฐานของงานพริตตี้ คือ การนำเสนอสินค้าให้ลูกค้ารับรู้โดยจะต้องแต่งตัว แต่งหน้า ทำผมให้เหมาะสมกับสินค้า ทุกๆ ครั้งเราต้องศึกษาสินค้าแต่ละตัวให้เข้าใจก่อนจะไปแนะนำให้ลูกค้าได้ ส่วนงานเอ็มซีนั้นต้องใช้ทักษะในการพูดมากกว่าเพราะต้องกล่าวเชิญชวนลูกค้า เล่นเกมส์บ้างก็ต้องมีสัมภาษณ์ดาราหรือเจ้าของสินค้าด้วย แม้จะยากกว่าการเป็นพริตตี้แต่รู้สึกสนุกมากกว่า ทำให้ช่วงหลังเน้นรับงานเอ็มซีมากขึ้นและที่ผ่านมาในงานเลี้ยงสังสรรค์ของบริษัทเนื่องในโอกาสที่ได้รับใบอนุญาตนายหน้าประกันภัยและฉลองที่ทีมลูกค้าสัมพันธ์หรือ Customer Champion ผ่านการสอบใบอนุญาตจากคปภ. (สำนักคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย) ก็ได้ใช้ทักษะนี้ไปทำหน้าที่เป็นพิธีกรในงานคู่กับพี่โจ้ (ธวัชชัย) ด้วยค่ะ”

                ก่อนหน้านี้ น้อง Honey มีความรู้สึกกับธุรกิจประกันภัยว่า เป็นเรื่องที่ค่อนข้างห่างไกลจากความสนใจของเธอ แต่เมื่อมีโอกาสได้ร่วมงานกับ DirectAsia.com ความรู้สึกก็ค่อยๆ เปลี่ยนไป

                “แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงประกันภัย เราจะคิดว่าโอ้…ไม่ล่ะไม่เอาดีกว่า แต่พอเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลอธิบายลักษณะงานของตำแหน่ง Customer Champion ซึ่งทำหน้าที่ดูแลลูกค้าที่โทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทให้ฟัง ก็ทำให้เราเปิดใจให้กับ DirectAsia.com มากขึ้นและคิดว่า จะลองไปสัมภาษณ์ดูก่อน ต่อจากนั้นได้พบกับพี่ไก่ (Customer Service Manager)แรกๆ ก็เกร็งนิดนึง พอพี่เขาบอกว่าให้ลองนำเสนอสินค้าให้ดู เราก็เริ่มเป็นตัวของตัวเอง พูดและนำเสนอตามวิธีการที่เราถนัด จากนั้นก็ได้พบคุณไมเคิลและในที่สุดก็ผ่านเข้ามาเป็น Customer Champion หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า แชมป์ค่ะ”

                “ในขั้นตอนการอบรม ต้องยอมรับว่านี่คือการเริ่มต้นใหม่หมด ดังนั้นทุกอย่างในช่วงเริ่มต้นอาจจะยาก แต่ระหว่างนั้นพี่ไก่ก็จัดและทีมอบรมก็จัดกิจกรรมสนุกๆ ต่างๆที่ทำให้ได้เรียนรู้ธุรกิจประกันภัยและทำความรู้จักกับเพื่อนๆ ในทีมไปในทุกๆ วัน พอตอนที่พี่หนก (Underwriter) อบรมเรื่องการดูรายละเอียดของกรมธรรม์ที่หน้าตาราง และมีการทดสอบความรู้ด้วย พอกลับไปที่บ้านเราก็หยิบเอากรมธรรม์ออกมาดูบ้างแล้วก็ ทำให้ได้ทบทวนความรู้ไปด้วย”

                “ถึงตอนนี้เราก็มั่นใจแล้วว่าพร้อมให้บริการกับลูกค้าได้ การพูดคุยรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้าเป็นสิ่งที่เราชอบอยู่แล้ว นอกเหนือจากความรู้เกี่ยวกับประกันภัยของ DirectAsia.com ที่สามารถเสนอแนะให้กับลูกค้าได้ด้วยภาษาที่เป็นกันเอง โดยส่วนตัวเป็นคนชอบขับรถยนต์เที่ยวในช่วงวันหยุด อย่างตอนนี้ก็ไปพัทยาแทบทุกอาทิตย์เลยมีข้อมูลเส้นทางท่องเที่ยงใกล้ๆ กรุงเทพที่พร้อมแนะนำเพิ่มเติมให้ลูกค้าต่อไปด้วย รับรองว่าถ้าติดต่อมาที่ DirectAsia.com เราจะมีความสนุกสนาน เอาใจใส่ และเสียงหัวเราะแถมให้กับทุกๆ สายที่โทรเข้ามาสอบถามข้อมูลแน่นอนค่ะ”

                ความสดใสและตรงไปตรงมาของ น้อง Honey หนึ่งในทีม Customer Champion เป็นอีกก้าวในการสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้แก่ผู้รับบริการของ DirectAsia.com หากคุณต้องการทำความรู้จักกับทีมลูกค้าสัมพันธ์ของเราที่เพิ่มเติมอีก สามารถติดตามได้ในบล๊อกของเราเพิ่มเติม…เร็วๆ นี้ครับ


Facebook Comments