กว่าจะได้มาเป็นลูกค้าสัมพันธ์ของ ไดเร็ค เอเชีย (ประเทศไทย)

customer-care

บางครั้งบางสิ่งก็ไม่ได้เป็นอย่างที่ใจคิดหรือตาเห็นเสมอไป เรื่องของการทำงานด้านการให้บริการก็เหมือนกัน คงเหมือนกับคำกล่าวที่ว่าอย่าตัดสินจากสิ่งที่เราเห็น เพราะเราอาจไม่รู้ว่ากว่าที่ใครสักคนจะเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง

สิ่งที่ผมอยากจะเขียนถึงในครั้งนี้เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ทีมงานลูกค้าสัมพันธ์ของ บริษัท ไดเร็ค เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งผมเองคาดไม่ถึงว่ากว่าที่จะมานั่งในตำแหน่งนี้และทำหน้าที่ให้บริการลูกค้าของบริษัทได้ จะต้องผ่านการคัดเลือกและการฝึกอบรมมาอย่างเข้มข้นขนาดนี้

หากไม่ได้สัมภาษณ์น้องๆ ทีมลูกค้าสัมพันธ์คงไม่รู้เลยว่าพวกเขาเหล่านั้นเป็นหนึ่งในผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้ที่มาสมัครงานทั้งหมดเกือบ 300 คน โดยบริษัทมีเกณฑ์ในการคัดเลือกที่เข้มงวดมาก คุณสมบัติจะต้องเป็นไปตามแนวทางที่บริษัทได้กำหนดไว้

เมื่อผ่านการคัดเลือกเข้ามาแล้วไม่ใช่ว่าจะสามารถปฏิบัติงานได้ทันที หรือปฏิบัติงานไปพลางให้หัวหน้าสอนงานไปพลาง หรือเรียนรู้งานเพียงช่วงเวลาสั้นๆ ผมเคยคิดเล่นๆ ในใจว่าการทำหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์จะต้องอบรมอะไรกันมากนักหรือ ในส่วนของการรับสายโทรศัพท์ขอเพียงเป็นคนที่มีทักษะในการพูดสักหน่อยก็สามารถที่จะทำงานได้แล้ว อย่างมากก็เรียนรู้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทสัก 1 สัปดาห์ เพื่อให้ข้อมูลกับลูกค้าได้อย่างถูกต้อง

เป็นความเข้าใจที่ผิดอย่างสิ้นเชิง ที่อื่นๆ อาจจะเป็นเช่นที่ผมว่ามา แต่ลูกค้าสัมพันธ์ของ ไดเร็ค เอเชีย (ประเทศไทย) หลังจากผ่านการคัดเลือกแล้ว พวกเขาจะต้องผ่านการอบรมที่เข้มข้นเสียก่อน เป็นการอบรมเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทซึ่งก็คือข้อมูลการประกันภัยตลอดจนการเป็นผู้ปฏิบัติงานที่ดีในตำแหน่งลูกค้าสัมพันธ์ โดยที่หลักสูตรการอบรมทั้ง 2 ส่วนที่สำคัญนั้นใช้เวลาถึง 4 เดือนเต็มๆ

การอบรมความรู้เกี่ยวกับข้อมูลการประกันภัย สิ่งที่พวกเขาต้องเรียนรู้ไม่ใช่เพียงข้อมูลประกันภัยของรถยนต์เท่านั้น แต่จะต้องรู้ครอบคลุมเกี่ยวกับงานประกันภัยทั้งหมด เช่น ประกันวินาศภัย อัคคีภัย ฯลฯ ก่อนที่จะมาเจาะและลงลึกเกี่ยวกับประกันรถยนต์ในทุกแง่มุมอีกครั้งเพื่อที่จะสามารถตอบข้อสงสัยให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและมีความเป็นมืออาชีพ ไม่เพียงเท่านั้นหลังการอบรมเสร็จสิ้น ทุกคนต้องผ่านการสอบกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยด้วย ดังนั้นน้องๆ ลูกค้าสัมพันธ์ของ ไดเร็ค เอเชีย (ประเทศไทย) จะมีบัตรตัวแทนนายหน้าประกันภัยทุกคน

ในส่วนของการอบรมเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ น้องๆ ทุกคนจะต้องรู้จักแนวทางการปฏิบัติงานที่ถูกต้องเพื่อความเป็นมืออาชีพในหน้าที่ที่รับผิดชอบ โดยจะมีการประเมินการปฏิบัติงานอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การบริการมีมาตรฐานที่คงที่และดีขึ้นกว่าเดิม

วันนี้น้องลูกค้าสัมพันธ์ของเราทุกคนพร้อมให้บริการสนใจสอบถามข้อมูลหรือซื้อประกันภัยกับ ไดเร็ค เอเชีย (ประเทศไทย) ติดต่อได้ที่ 0-2627-7777